Retail Market Monitor (11 เม.ย.61)

Retail Market Monitor (11 เม.ย.61)

มีโอกาสฟื้นตัวขึ้นทดสอบกรอบบนของ 1760-1780 จุด

ความตึงเครียดจากสงครามการค้า (Trade war) ผ่อนคลายลง หลังปธน.สีจิ้นผิงของจีนส่งสัญญาณเปิดกว้างเสรีทางการค้ามากขึ้นพร้อมให้คำมั่นปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์และสินค้าบางประเภทลง ขณะที่ปธน.ทรัมป์ของสหรัฐฯตอบสนองต่อคำแถลงการของสีจิ้นผิงในเชิงบวกทำให้สินทรัพย์เสี่ยง ทั้งหุ้น น้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ ปรับตัวขึ้น ดีต่อภาพตลาดระยะสั้น อย่างไรก็ตามการฟื้นของสินค้าโภคภัณฑ์ควรมาจากเศรษฐกิจกิจโลกที่เติบโตขึ้น มากกว่าความกังวลความตึงเครียดในตะวันออกกลางหรือกังวลสงครามการค้า

เรามองตลาดหุ้นไทยมีโอกาสฟื้นตัวต่อเพื่อขึ้นต่อในบริเวณ 1760-1780 จุด ตามบรรยากาศการลงทุนที่เป็นบวกและภาพผลประกอบการไตรมาส 1/61ที่คาดออกมาดี รวมถึงแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นจากปัจจัยลบภายนอกที่ผ่อนคลายลง แนะเก็งกำไรในกลุ่มหุ้นที่คาดผลการดำเนินงานไตรมาส 1/61 แข็งแกร่ง อาทิ การแพทย์ ท่องเที่ยว หรือหุ้นกลุ่มพลังงานที่มีคาดปรับตัวขึ้นตามราคาน้ำมันที่เป็นบวก PTT PTTEP

ประเด็นติดตามที่สำคัญ: กลุ่มธนาคาร – ประกาศผลการดำเนินงานสัปดาห์หน้า คาดกำไรฟื้นตัว QoQ แม้อาจลดลง YoY ขณะที่ดีลขายมหานคร ช่วยลดความเสี่ยงการปล่อยกู้ให้ SCB /PTT – ติดตามวาระการแตกพาร์ ใการประชุมผู้ถือหุ้น (11 เม.ย.)

Investment Theme // ท่องเที่ยว ERW, CENTEL //การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS, BH, BCH, THG* // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) BANPU, 2) PTTEP และ 3) IRPC, IVL, PTTGC // กลุ่มธนาคาร หุ้นที่เราชอบได้แก่ BBL, KBANK, KTB

ภาพรวมกลยุทธ์: ประเมินมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นทดสอบกรอบบนของ 1760-1780 จุด ซึ่งหากยังไม่ผ่าน ภาพตลาดโดยรวมจะยังเป็นการแกว่งตัว แนะนำเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อรายตัวในจังหวะผันผวน นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำวันนี้ PTTEP, SCB / เก็งกำไร GUNKUL (ตัดขาดทุน 2.66 บาท)

แนวรับ 1750 / แนวต้าน : 1760-1780 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

คสช.เผยพร้อมออกม.44ช่วยทีวีดิจิทัลใน 1 สัปดาห์ – คสช.เผยว่าได้พิจารณาแผนให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลผ่าน ม.44 แล้ว คาดออกประการศมาตรการช่วยเหลือได้ภายใน 1 สัปดาห์ ขณะที่การให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการค่ายมือถือยังคงอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา

เอกชนจ่อขึ้นค่าจ้างสร้างบ้านขึ้น 5% – ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 1/61 เติบโตสูงสุดในรอบ 3 ปี ตามแนวโน้มความต้องการปลูกสร้างบ้านของผู้บริโภคที่ขยายตัวขึ้นอย่างมาก สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านเผยกลางปีมีโอกาสปรับขึ้นค่าจ้างสร้างบ้านไม่ต่ำกว่า 3-5% อิงตามต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งในส่วนของวัสดุก่อสร้างและค่าแรง

PACE - ขายสินทรัพย์ของมหานครให้กลุ่มคิงพาวเวอร์ มูลค่า 1.4 หมื่นล้านบาท โดยเป็นการเข้าซื้อสินทรัพย์ของโครงการทั้งโรงแรม หอชมวิว อาคารค้าปลีกด้านหน้า (ยกเว้นคอนโด ซึ่งถือว่าขายกรรมสิทธิ์ส่วนใหญ่ให้ผู้ซื้อไปแล้ว) คาดดีลนี้เป็นบวกระยะสั้นต่อจิตวิทยาของหุ้น รวมถึงผู้ปล่อยกู้อย่าง SCB อย่างไรก็ตาม ภาพระยะยาวของบริษัทยังไม่สดใสนักเนื่องจากสินทรัพย์ที่เหลืออย่างคอนโดที่หลังสวน และโครงการมหาสมุทรที่หัวหิน ยังต้องใช้เวลาพัฒนา ซึ่งหากมีประเด็นความเสี่ยงในการพัฒนาพื้นที่บางประการ จะส่งผลกระทบต่อการคืนหนี้ในอนาคต รวมถึงธุรกิจอาหารอย่าง Dean&Deluca ยังเป็นภาระต่อกิจการ นักลงทุนจึงควรเก็งกำไรและพิจารณาโดยระมัดระวัง ทั้งนี้มุมมองดังกล่าวพิจารณาพื้นฐานเบื้องต้นและในเชิงกลยุทธ์ โดยเราไม่ได้มีบทวิเคราะห์และราคาเหมาะสมของบริษัทแต่อย่างใด (PACE - Not rated)

GUNKUL – ประกาศซื้อหุ้นคืน วงเงิน 1,000 ล้านบาท

ประเด็นติดตาม: 11 เม.ย. TH – ธปท.รายงานนโยบายการเงิน, กสทช.พิจารณาหลักเกณฑ์การประมูลคลื่น 1800MHz, US – ตัวเลขเงินเฟ้อ เดือน มี.ค., 12 เม.ย. US – FOMC meeting minutes

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)