“ซัคเคอร์เบิร์ก”เผยเฟซบุ๊คกำลังเสริมแกร่งแข่งรัสเซีย

“ซัคเคอร์เบิร์ก”เผยเฟซบุ๊คกำลังเสริมแกร่งแข่งรัสเซีย

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ค สื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของโลก ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการของวุฒิสภาสหรัฐว่า บริษัทกำลังเสริมสร้างความแข็งแกร่งเพื่อต่อสู้กับรัสเซียที่พยายามแสวงหาประโยชน์จากเฟซบุ๊ค

อย่างไรก็ตาม ซัคเคอร์เบิร์ก ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของบริษัทที่เชื่อว่าเคมบริดจ์ อนาลิติกา บริษัทที่ปรึกษาทางการเมืองในสหราชอาณาจักรจะลบข้อมูลของผู้ใช้ทั้ง 87 ล้านคนที่ได้ไป โดยไม่มีการตรวจสอบเพิ่มเติม และเฟซบุ๊ค กำลังต่อสู้กับบรรดาผู้ประกอบการในรัสเซียที่พยายามหาทางใช้ประโยชน์จากเฟซบุ๊ค ซึ่งเขามั่นใจว่าการแข่งขันลักษณะนี้จะทำให้รัสเซียเก่งและเชี่ยวชาญมากขึ้นเรื่อยๆ

ระหว่างการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการร่วมของวุฒิสภาสหรัฐ ที่กินเวลานานถึง5ชั่วโมง ซีอีโอเฟซบุ๊ค ระบุด้วยว่า ที่ผ่านมา นายโรเบิร์ต มุลเลอร์ หัวหน้าคณะกรรมาธิการพิเศษซึ่งกำลังสอบสวนข้อกล่าวหารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเคยมาสอบสวนเจ้าหน้าที่ในบริษัทหลายคนแต่ไม่รวมตัวเขา และล่าสุด เฟซบุ๊ค กำลังพัฒนาเครื่องมือใหม่ๆเพื่อเปิดโปงบัญชีผู้ใช้ปลอม

 เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา นายมุลเลอร์ ได้ตั้งข้อหาชาวรัสเซีย 13 คนมีพฤติกรรมแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ  รวมทั้งบริษัทสัญชาติรัสเซีย3แห่ง  ที่ถูกกล่าวหาว่ามีเป้าหมายเพื่อสร้างความบาดหมางในระบบการเมืองสหรัฐ