แนวโน้มค่าบาท 'แข็งค่า' หลังสงครามการค้าคลี่คลาย

แนวโน้มค่าบาท 'แข็งค่า' หลังสงครามการค้าคลี่คลาย

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว "31.20 บาทต่อดอลลาร์" ตลาดการเงินกลับมาสดใส หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวขึ้นหมด สงครามการค้าระยะสั้นคลี่คลาย มองเงินบาทมีทิศทางแข็งค่าต่อได้ตามพื้นฐานสกุลเงินเอเชียที่แข็งแกร่ง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.20บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินกลับมาสดใสและเปิดรับความเสี่ยงใหม่อีกครั้งหลังจากที่นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอ Facebook ขึ้นให้การกับสภาคองเกรซได้ดีกว่าที่นักลงทุนคาดไว้ ส่งผลให้หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวขึ้นทั้งหมด

เช่นเดียวกันกับปัญหาการกีดกันทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ที่ระยะสั้นมีท่าทีคลี่คลาย หลังจากที่จีนเริ่มมีการให้ความเห็นว่าอาจผ่อนปรนเรื่องกำแพงภาษีกับสินค้าสหรัฐ

พร้อมกับราคาน้ำมันดิบก็ปรับตัวขึ้น (WTI +3.4% ปิดที่ระดับ 65.56 ดอลลาร์/บาร์เรล) หลังจากตลาดมีความกังวลเรื่องสงครามในตะวันออกกลาง และซาอุดีอาระเบียให้ความเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะลดกำลังการผลิตต่อไปเพื่อหนุนราคาน้ำมัน

ในระยะสั้น ตลาดยังอยู่ในช่วงปรับฐานหลังปรับตัวลงแรง แต่ในระยะยาวความเสี่ยงที่สูงขึ้นยังคงเป็นปัจจัยกดดันให้ตลาดเปิดรับความเสี่ยงน้อยลง ภาวะตลาดปัจจุบันเป็นบวกกับสกุลเงินเอเชียและค่าเงินบาทเล็กน้อย เชื่อว่าวันนี้เงินบาทจะมีทิศทางแข็งค่าต่อได้ตามพื้นฐานสกุลเงินเอเชียที่แข็งแกร่ง และความเสี่ยงด้านการเมืองระหว่างประเทศที่ลดลง มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.15 - 31.25 บาทต่อดอลลาร์