วิกฤติเหล้าเถื่อนอินโดฯ คร่าเกือบร้อยศพ

วิกฤติเหล้าเถื่อนอินโดฯ คร่าเกือบร้อยศพ

วิกฤติสุราเถื่อนครั้งร้ายแรงที่สุดของอินโดนีเซียคร่าชีวิตประชาชนแล้วอย่างน้อย 90 คน และมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในบางพื้นที่

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียเผยวันนี้ (10 เม.ย.) ว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 90 คนจากการดื่มสุราเถื่อนต้มเองที่มีสารพิษหลายอย่าง เช่น ยาฆ่าแมลง ในกรุงจาการ์ตา จ.ชวาตะวันตก และจ.ปาปัว ทางตะวันออกสุดของประเทศ ขณะที่อีกหลายสิบคนอยู่ในอาการวิกฤติและรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

จำนวนผู้เสียชีวิตครั้งนี้นับว่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากในปี 2559 มีผู้เสียชีวิต 36 คนในจ.ชวากลาง จากการดื่มสุราต้มเองที่ซื้อจากในท้องถิ่น

ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยได้อย่างน้อย 9 คนในวันนี้ แต่ยังคงตามหาผู้จำหน่ายรายสำคัญ ซึ่งมักแอบจำหน่ายสุราดังกล่าวใต้แผงขายของริมถนน และบางรายก็ต้มเหล้าเอง

หนึ่งในผู้ต้องสงสัยรับสารภาพว่า ได้ผสมยากันยุง แอลกอฮอล์ที่รับประทานไม่ได้ และยาแก้ไอลงในสุราที่ต้มเองด้วย ขณะที่ผู้ถูกจับอีกรายเผยว่า ได้ผสมแอลกอฮอล์ที่รับประทานไม่ได้ กับโค้กและเครื่องดื่มชูกำลัง

นอกจากนั้น เหตุการณ์สุราเถื่อนระบาดยังทำให้เมืองบันดุง เมืองสำคัญทางตะวันออกของกรุงจาการ์ตา และพื้นที่โดยรอบ ต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในวันนี้

อินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศมุสลิมเก็บภาษีสรรพสามิตสุราในอัตราสูง ทำให้นักดื่มจำนวนมากหันไปหาสุราเถื่อนต้มเองที่มีราคาถูก และมีข่าวคนเสียชีวิตอยู่เสมอ