เปิดใจ!! อดีตนักเรียนทุนเสมาฯ ยอมเปิดบัญชีให้ 'รจนา' ไม่คิดว่าจะโกง

เปิดใจ!! อดีตนักเรียนทุนเสมาฯ ยอมเปิดบัญชีให้ 'รจนา' ไม่คิดว่าจะโกง

เปิดใจ!! อดีตนักเรียนทุนเสมาฯ เผย เชื่อใจ-นับถือ “รจนา” เหมือนแม่ ยอมเปิดบัญชีให้เพราะคิดว่าครูยากจน ไม่เคยสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริต

อดีตลูกจ้างสำนักงานปลัดศธ. ซึ่งระบุว่าเป็นพยานในคดีทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาขีวิต กล่าวว่า ตนรู้จักกับนางรจนา สินที ตั้งแต่ปี 2536 เนื่องจากเป็นนักเรียนที่ได้รับทุนเสมาฯ ในปีนั้น แต่มาสนิทกันในปี 2548 ซึ่งเข้ามาทำงานในกองทุนเสมาฯ ส่วนตัวเชื่อว่านางรจนาเป็นคนดี เป็นผู้ให้คำปรึกษาที่ดี จึงนับถือเหมือนเป็นแม่อีกคนหนึ่ง ที่ผ่านมาไม่เคยสงสัยว่านางรจนาเกี่ยวข้องกับการทุจริต กระทั่งปี 2550 นางรจนาขอให้ตนเปิดบัญชีธนาคารให้ด้วยความสนิทกัน จึงทำตามที่นางรจนาร้องขอ โดยในช่วงที่ตนถือสมุดบัญชีคือ ปี 2551 ทราบว่ามีการโอนเงินเข้าบัญชี 2-3 ครั้ง ยอดเงินหลักหมื่นบาท หลังจากนั้นนางรจนาก็ขอสมุดบัญชีและบัตรเอทีเอ็มไป ทำให้ตนไม่ทราบความเคลื่อนไหวทางบัญชีอีกเลย และไม่ทราบว่าเงินหลักแสนบาทโอนเข้าบัญชีในช่วงใด แต่หลังทราบข้อเท็จจริงก็ไปขอสเตทเมนท์ที่ธนาคารและได้สอบถามไปยังนางรจนา ซึ่งนางรจนาพูดเพียงว่าเอาไว้ค่อยคุยกัน จากนั้นก็ใม่ได้ติดต่อกันอีกเลย

“เท่าที่รู้จักกับนางรจนา คิดว่าครูไม่มีเงิน แต่ครูเคยคุยเรื่องชีวิตส่วนตัวและการทำงานให้ฟัง จึงเชื่อว่าเงินที่มีเป็นเงินรายได้จากการทำงาน ก่อนเกิดเหตุนางรจนายังเคยโทรศัพท์มาขอยืมเงิน โดยระบุว่าหมุนเงินไม่ใด้ ขอให้ช่วยโอนเงินให้ ตนก็ให้ยืมในหลักพันบาท” อดีตลูกจ้างกล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงศึกษาฯเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า นางรจนามีชื่อเป็นผู้จดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ เพื่อร่วมกิจกรรมกับกระทรวงศึกษาและรับเงินทุนต่างๆ โดยปรากฎเงินทุนเสมาฯถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของผู้ก่อตั้งและผู้ร่วมกิจกรรมของมูลนิธิ