วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (10 เม.ย.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (10 เม.ย.61)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดหุ้นในสหรัฐดีดตัวขึ้นวานนี้

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 2 หลังตลาดหุ้นในสหรัฐดีดตัวเพิ่มขึ้น โดยนักลงทุนคาดว่าสหรัฐ และจีนจะสามารถกลับสู่โต๊ะเจรจาเพื่อแก้ไขข้อพิพาททางการค้าได้ ประกอบกับนักลงทุนหวังเก็งกำไรจากผลประกอบการไตรมาสแรกที่จะมีการทยอยประกาศในสัปดาห์นี้

+ ตลาดมีความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบในตลาดโลก หลังเกิดการโจมตีฐานทัพอากาศใกล้เมืองฮอมส์ของกองทัพซีเรียด้วยขีปนาวุธหลายลูก ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยรัฐบาลซีเรียและรัสเซียประณามอิสราเอลว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

- ตลาดคาดการณ์ท่อส่งน้ำมันดิบจากแหล่ง Permian ของสหรัฐ จะเต็มกำลังการส่งภายในกลางปีนี้ หลังตัวเลขกำลังการส่งสูงถึงร้อยละ 96 ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผลต่างราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเทียบราคาน้ำมันดิบเบรนท์กว้างมากขึ้น

-/+ ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้นหลังประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สนับสนุนให้เดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป จากทิศทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หลังอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับร้อยละ 4.1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่ดีในอินโดนีเซีย อย่างไรก็ดี อุปสงค์และอุปทานยังคงอยู่ในระดับทรงตัว

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดยังคงตึงตัวต่อเนื่อง โดยตลาดคาดการณ์อุปสงค์ในช่วงฤดูร้อนนี้อาจแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

  • ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 60-65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
  • ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 65-70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ มีแนวโน้มปรับลดลง หลังโรงกลั่นน้ำมันของสหรัฐ กลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันปรับตัวสูงขึ้น โดยล่าสุด สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มี.ค. 61 ปรับลดลง 4.6 ล้านบาร์เรล เมื่อ สู่ระดับ 425.3 ล้านบาร์เรล
  • ความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคยังอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปคในเดือนมี.ค. รายงานโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน โดยการปรับลดหลักๆ มาจากการแองโกลา ลิเบีย และเวเนซุเอลา

------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

        โทร.02-797-2999