'นมจงมา' น้ำหัวปลีพร้อมดื่มเจ้าแรกของประเทศไทย

'นมจงมา' น้ำหัวปลีพร้อมดื่มเจ้าแรกของประเทศไทย

น้ำสมุนไพรเพิ่มน้ำนม ตอบโจทย์ทุกความต้องการของคุณแม่ ธุรกิจที่กลั่นมาจากใจของ "วัชราภรณ์ ลิมป์วชิรคม"

หากจะกล่าวถึงอาหารที่ดี มีความเหมาะสม และจำเป็นมากที่สุดสำหรับทารก คงไม่มีใครปฏิเสธว่าสิ่งนั้นคือ "นมแม่" ด้วยข้อมูลความรู้ที่มีการเผยแพร่ประโยชน์ของนมแม่ที่มีอย่างมากมาย ปัจจุบัน "แม่" ทุกคนจึงปรารถนาที่จะมีน้ำนม เพื่อมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูก แต่แม่หลายคนกลับพบว่า "นมแม่" ไม่ได้มีออกมาให้ลูกสมดังที่ตั้งใจได้ทุกคน

"กิ๊ฟ-วัชราภรณ์ ลิมป์วชิรคม" คือหนึ่งในแม่ที่ไม่อาจสร้างน้ำนมได้ออกมาในปริมาณที่พอเพียงกับความต้องการของลูกได้เช่นกัน ด้วยเหตุนี้เธอจึงคิดหาวิธีการเพิ่มน้ำนมในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูก และเธอจึงพบว่า "หัวปลี" คือคำตอบ และเป็นตัวช่วยในการสร้างน้ำนมที่ดีที่สุด ทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นการสร้างธุรกิจ น้ำหัวปลีพร้อมดื่ม ภายใต้ชื่อ "นมจงมา" เป็นเจ้าแรกของประเทศไทย

2_2

"ทุกอย่างเริ่มต้นจากตัวเอง ตั้งแต่ท้องแรกซึ่งคลอดก่อนกำหนด เลยทำให้น้ำนมยังไม่มา ตอนนั้นคุณหมอให้ยาที่ช่วยกระตุ้นน้ำนมมารับประทาน ปรากฏว่านมมาจริงๆ แต่มาแบบร่างกายรู้สึกทรมาน เพราะเป็นสารเคมี พอกลับไปอยู่บ้านเลิกรับประทานยา น้ำนมก็หายไป สุดท้ายเลยต้องให้นมผงเสริม แล้วก็เริ่มกลับมากินยา ทั้งยาตัวเดิมที่คุณหมอให้ และยาโบราณ แต่ยังรู้สึกว่าไม่ใช่อยู่ดี"

คุณกิ๊ฟ กล่าวถึงกระบวนการการหาตัวช่วยในการสร้างน้ำนมที่พยายามทดลองอย่างหลากหลายวิธี จนเธอนึกได้ว่าในเมนูอาหารเพิ่มน้ำนม อาทิ ไก่ผัดขิง แกงเลียง มี "หัวปลี" เป็นส่วนผสมหลัก นอกจากจะรับประทานอาหารตามเมนูดังกล่าวแล้ว เธอจึงลองนำหัวปลีมาต้มน้ำ เหมือนกับน้ำสมุนไพรอื่นๆ อย่าง น้ำเก๊กฮวย น้ำอัญชัน ซึ่งธุรกิจร้านอาหารของเธอต้มน้ำสมุนไพรเป็นประจำอยู่แล้วมาทดลองดื่ม จนในที่สุดก็ได้พบว่า "หัวปลี" คือคำตอบสุดท้าย ที่เป็นตัวช่วยที่ดี และเหมาะสมที่สุดสำหรับเธอ

"ตอนนั้นกว่าจะลงตัว ต้องใช้เวลาอยู่นาน ท้องแรกเลยยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แต่เราก็จำไว้ว่า หัวปลี คือสิ่งที่ช่วยสามารถสร้างน้ำนมให้เราได้จริงๆ กระทั่งพี่สาวคลอดลูก ซึ่งประสบปัญหาน้ำนมไม่พอเหมือนกัน เราก็เลยให้ที่บ้านลองต้มน้ำหัวปลีให้ดื่ม ปรากฏว่าได้ผล น้ำนมมาจริงๆ แล้วรสชาติก็ดี ดื่มง่าย จนมาถึงท้องลูกคนที่สองของตัวเอง คราวนี้เลยต้มน้ำหัวปลีดื่มตั้งแต่ก่อนคลอด สุดท้ายเลยมาคิดว่าถ้าเราดื่มแล้วดี ก็น่าจะเผยแพร่สิ่งดีๆ ให้แม่คนอื่นๆ ด้วย เลยตัดสินใจทำน้ำหัวปลีขายเป็นธุรกิจเล็กๆ ของตัวเอง โดยใช้ฤกษ์วันเกิดตัวเองคลอดโปรเจ็คต์นี้ออกมา ก่อนที่จะคลอดลูกคนที่สอง น้ำหัวปลี นมจงมา จึงเกิดขึ้นเมื่อ3 ปีที่แล้ว"

3

เริ่มต้น น้ำหัวปลี "นมจงมา" คุณกิ๊ฟทำบรรจุขายในรูปแบบขวดแก้ว โดยขายผ่านทางออนไลน์เป็นหลัก แม้ผลตอบรับค่อนข้างดี แต่ความที่ขวดแก้วเป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก ทั้งยังสามารถแตกหักได้ เธอจึงประสบปัญหาเรื่องการขนส่ง เหตุนี้คุณกิ๊ฟจึงไม่หยุดคิดพัฒนาต่อยอดสินค้า ซึ่งเกิดจากความตั้งใจดีของเธอไปเรื่อยๆ ทั้งจากการหาข้อมูลความรู้เพิ่มเติม และเมื่อน้ำหัวปลีนั้นเกิดจากประสบการณ์การเป็นแม่ของเธอ การสอบถามความคิดเห็น และความต้องการของจากเหล่าคนเป็นแม่ จึงเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่สุดของเธอ

"สิ่งที่เราให้ความสำคัญมากๆ เลยคือการตอบโจทย์ผู้บริโภค ซึ่งได้รับความคิดเห็นที่แบ่งได้เป็น 4ข้อหลักๆ อย่างแรกเลยคือ รสชาติต้องดี เพราะเมื่อทุกคนได้ยินคำว่า น้ำหัวปลี จะรู้สึกว่าต้องเป็นน้ำที่มีรสฝาด ดื่มยาก ข้อสองคือ ต้องไม่อ้วน เพราะคุณแม่หลังคลอดส่วนใหญ่น้ำหนักตัวเพิ่มกันอยู่แล้ว ข้อที่สามคือ ขนส่งง่าย ราคาประหยัด และข้อสุดท้ายคือ เก็บได้นาน และสะดวก"    เหตุนี้ "นมจงมา" น้ำหัวปลีในรูปแบบซองบรรจุภัณฑ์พร้อมดื่มจึงเกิดขึ้น และเป็นเจ้าแรกของประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีการบรรจุซองแบบรีทอร์ท ซึ่งสามารถฉีก ใส่หลอดดื่มได้เลยทันที ซึ่งสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในข้อที่สาม และสี่ได้เป็นอย่างดี ทั้งสะดวกในการขนส่ง การเก็บ พกพา และสามารถดื่มได้ทันที ซึ่งการรีทอร์ท ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจในเรื่องของมาตรฐานความสะอาด เพราะเป็นเทคโนโลยีการใช้ซองบรรจุภัณฑ์ที่ผ่านการฆ่าเชื้อแบบสเตอริไลเซชั่น ด้วยความร้อนภายใต้แรงดันและความร้อนสูงตามมาตรฐานที่กำหนด และสามารถปกป้องน้ำหัวปลีที่อยู่ในซองปิดสนิทให้คงคุณภาพ มีคุณค่าทางสารอาหารไม่ต่างจากเดิม และสามารถเก็บได้นานในอุณหภูมิปกติ

"ส่วนเรื่องรสชาติ และความอ้วนนั้นไม่มีอะไรต้องปรับ เพราะน้ำหัวปลีของเรารสชาติดี ทานง่าย ผสมน้ำตาลไม่ขัดสีแค่ 2% สำหรับคนที่กลัวอ้วนจริงๆ เราก็มีสูตรใช้หญ้าหวานแทนน้ำตาลถามว่าดื่มน้ำหัวปลีแล้วสามารถช่วยเพิ่มน้ำนมได้จริงหรือ อย่างที่รู้กันดีว่า หัวปลีมีประโยชน์ช่วยสร้างน้ำนม ตามที่คนโบราณบอกต่อกันมา ทางการแพทย์เองถึงแม้จะไม่มีการขึ้นทะเบียนหัวปลีเป็นยา หรือเป็นพืชสมุนไพร แต่แพทย์ให้ข้อมูลความรู้ว่า หัวปลีมีคุณค่าทางสารอาหารสูงมาก นอกจากจะช่วยสร้างน้ำนมแล้ว ยังพบว่าหัวปลีมีธาตุเหล็กที่มีคุณสมบัติในการบำรุงเลือด และยังช่วยลดน้ำตาลในเลือด ช่วยบำรุงกระดูกและฟันอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีสารที่ช่วยลดอาการอักเสบต่างๆ ของร่างกาย แต่ทำไมบางคนที่รับประทานหัวปลีในรูปแบบอาหารยังไม่สามารถมีน้ำนมได้เพียงพอ เพราะส่วนใหญ่หัวปลีที่นำมาใช้ปรุงอาหารอาจจะยังไม่มากพอ ซึ่งในน้ำหัวปลี ของนมจงมา 1 ซองเราใช้หัวปลีมากถึง 1 หัวใหญ่ โดยเราจะแนะนำให้คุณแม่ดื่มวันละ 3 ซอง เช้า กลางวัน เย็น ตามมื้ออาหาร ทำให้ได้รับสารอาหารที่เต็มที่ และสามารถผลิตน้ำนมได้ในปริมาณที่เพียงพอ ดังนั้นสำหรับคนที่ลองดื่มเพียงซองเดียวจึงไม่เห็นผล ต้องดื่มอย่างต่อเนื่อง"

1_2

ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณกิ๊ฟ ยังแนะนำว่า แม่ที่ต้องการสร้างน้ำนมควรต้องปฏิบัติตามคำแนะนำ ในเรื่องของวิธีการให้นมบุตรอย่างถูกวิธีประกอบกันด้วยอย่างเคร่งครัด เพราะการให้นมบุตรทุก 2 ชั่วโมงอย่างสม่ำเสมอ คือการกระตุ้นน้ำนมที่ดีที่สุด สำหรับผู้สนใจ น้ำหัวปลีพร้อมดื่ม "นมจงมา" สามารถสั่งซื้อและสอบถามข้อมูลได้ทางแฟนเพจเฟซบุ๊ค และอินสตาแกรม Nomjongma รวมถึงในงานมหกรรมสินค้าแม่และเด็กๆ ต่าง ซึ่งมีน้ำหัวปลีพร้อมดื่มให้เลือกทั้งหมด 3 สูตร ได้แก่ สูตร Original ผสมน้ำตาลไม่ขัดสี2%, สูตร Light ใช้หญ้าหวานแทนน้ำตาล และสูตร Flow น้ำหัวปลีผสมมะเขือเปราะ เหมาะแก่ผู้ต้องการเพิ่มน้ำนม และช่วยลดการอุดตันของท่อน้ำนมในเวลาเดียวกัน