ถ้อยแถลงผู้นำจีนหนุนหุ้นเอเชียปิดเช้าเขียวทุกกระดาน

ถ้อยแถลงผู้นำจีนหนุนหุ้นเอเชียปิดเช้าเขียวทุกกระดาน

นอกจากนี้ นายสี ยังกล่าวด้วยว่า จีนหวังว่ากลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วจะยุติการใช้มาตรการคุมเข้มด้านการค้า ซึ่งรวมถึงสินค้าไฮเทค และผ่อนคลายการควบคุมการส่งออกกับจีน

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ ปรับตัวสูงขึ้น ตลาดขานรับกับการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในการประชุมโป๋อ่าว ฟอรั่ม เอเชีย วันนี้ ซึ่งแสดงจุดยืนของการประนีประนอม การเปิดกว้าง การสนับสนุนการค้าเสรี และการแก้ไขข้อพิพาทด้วยการเจรจาของจีน ส่งผลให้มุมมองที่มีต่อแนวโน้มที่จะเกิดสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐนั้นคลี่คลายลง

ทั้งนี้ ดัชนีนิกเคอิ 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปิดภาคเช้าที่ 21,913.06 จุด เพิ่มขึ้น 234.80 จุด หรือ +1.08% ดัชนีเอชเอสไอ ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดภาคเช้าที่ 30,574.45 จุด เพิ่มขึ้น 344.87 จุด หรือ +1.14% ดัชนีเอฟบีเอ็มเคแอลซีไอ ตลาดหุ้นมาเลเซีย ปิดภาคเช้าที่ 1,852.68 จุด เพิ่มขึ้น 2.97 จุด, +0.16%

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุมโป๋อ่าว ฟอรั่ม ฟอร์ เอเชีย (บีเอฟเอ) ที่มณฑลไห่หนาน ทางตอนใต้ของจีน ว่า จีนจะปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์ และภาษีนำเข้าสินค้าอื่นๆบางประเภท ในปีนี้ และจีนจะเริ่มเพิ่มนำเข้าสินค้าที่มีศักยภาพด้านการแข่งขันและมีความจำเป็นสำหรับประชาชนชาวจีน นอกจากนี้ จีนจะผลักดันให้เกิดความคืบหน้าในการเข้าร่วมความตกลงว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ)