ฟันวินัยร้ายแรงไล่ออก 'วิโรฒ' มีผลทันที

ฟันวินัยร้ายแรงไล่ออก 'วิโรฒ' มีผลทันที

กศจ.กทม.มีมติเอกฉันท์ 6:0 ลงโทษไล่ออกจากราชการ “วิโรฒ” ผอ.สามเสนฯ กรณีแป๊ะเจี๊ยะ มีผลทันที

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร (กศจ.กทม.) เปิดเผยภายหลังการประชุม กศจ.กทม.เพื่อพิจารณาโทษวินัยอย่างร้ายแรงนายวิโรฒ สำรวล ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กรณีปรากฏคลิปรับเงิน 4 แสนบาทแลกกับการรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงได้สรุปผลเบื้องต้นว่าผิดวินัยอย่างร้ายแรงนั้น ว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ 6:0 ลงโทษไล่ออกจากราชการ นายวิโรฒ ฐานกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง โดยมีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยขั้นตอนจากนี้จะทำหนังสือแจ้งผลการตัดสินไปยังหน่วยงานต้นสังกัดเพื่อแจ้งให้ นายวิโรฒ ทราบต่อไป อย่างไรก็ตาม ตามสิทธิ นายวิโรฒ สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วันหากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม


“ขณะนี้เรื่องของนายวิโรฒถือว่าสิ้นสุดแล้ว ที่ประชุมโดยกรรมการทั้ง 6 คนมีมติเอกฉันท์ ให้ลงโทษวินัยอย่างร้ายแรง ไล่ออกจากราชการ และก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใช้มาตรการป้องกันและปราบทุจริตในระบบราชการของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) กทม.ได้มีหนังสือคำสั่งที่ สำนักงาน ศธจ.กทม. ที่ 008/2561 ลงวันที่ 5 เม.ย.2561 เรื่อง ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ออกจากราชการไว้ก่อน”นายการุณ กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่มีผู้บังคับบัญชาเสนอว่าขอให้พิจารณาถึงความดีความชอบและการปฏิบัติงานที่ผ่านมาของ นายวิโรฒ ด้วยนั้น นายการุณ กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาถึงประเด็นดังกล่าว แต่ก็เห็นตรงกันว่าเพื่อเป็นมาตรฐานการลงโทษ ตามมติ ครม.ปี 2536 ว่าการทุจริตต่อหน้าที่ราชการกำหนดมาตรฐานโทษไว้ว่าไล่ออก อย่างเดียว จะอ้างเหตุผลความดีความงาม ไม่มีปัญหาการปฏิบัติงานหน้าที่ไม่ได้ ถือเป็นมาตรฐานโทษ