มทภ.3 สรุป 4 ประเด็นทางออก 'บ้านพักตุลาการ' ยื่นเลขาฯคสช.

มทภ.3  สรุป 4 ประเด็นทางออก 'บ้านพักตุลาการ' ยื่นเลขาฯคสช.

แม่ทัพภาคที่ 3 สรุป 4 ประเด็นทางออกเวทีสาธารณะ เพื่อหาทางออกกรณีบ้านพักตุลาการจังหวัดเชียงใหม่ยื่นเลขาฯคสช.

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.61 พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า หลังจากการเปิดเวทีสาธารณะเพื่อหาทางออกกรณีบ้านพักตุลาการจังหวัดเชียงใหม่ จะนำข้อมูลสรุปทั้งหมดไปนำเสนอต่อ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยเร็วที่สุด ภายในวันพรุ่งนี้(10 เม.ย.61) เพื่อให้รับทราบถึงความต้องการของประชาชน กลุ่มมวลชนชาวเชียงใหม่ ภาคประชาสังคม และหน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จากที่ได้จัดเวทีเสวนาอย่างเปิดเผย กว้างขวางและเสรี นั้นมีทั้งการแสดงจุดยืน และการเสนอแนวทางแก้ไข และแนวทางออกของปัญหาอย่างสร้างสรรค์ จำนวนมาก ซึ่งจะเอามารวบรวมรายละเอียดปลีกย่อย เพื่อที่จะนำไปกราบเรียนพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติให้ทราบ

ตนได้สรุปผลข้อเสนอในที่ประชุมจากทุกท่านที่นำเสนอ ในส่วนที่เหมาะสมและสันติวิธี เป็น 4 ประเด็นดังนี้ ข้อแรก ภาคประชาสังคม ต้องการให้รื้อ อาคารศาลบางส่วน ซึ่งจะรื้อกี่ยูนิต ใช้พื้นที่ขนาดไหนนั้น จะต้องมีคณะกรรมการ ไปดูในพื้นที่สภาพจริงร่วมกันหลายฝ่ายอย่างเป็นธรรม และขออนุญาตเจ้าของที่ก่อนเข้าไปสำรวจอย่างถูกต้อง ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องเร่งจัดตั้งคณะกรรมการที่มาจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะตัวแทนจากภาคประชาชนด้วย และขอให้มีการนำเสนอจุดที่จะขีดเส้นแบ่งว่าเขตไหนเห็นควรถูกรื้อถอนและคืนเป็นผืนป่า เขตไหนใช้ประโยชน์ได้ ภายในวันที่ 19 เมษายน นี้ ซึ่งจะรื้อแค่ไหนจึงจะเหมาะสมตามความต้องการของภาคประชาสังคม เพราะได้กล่าวไว้ตั้งแต่ก่อนเริ่มประชุมแล้วว่า ในวันนี้ต้องการให้ได้ทางออกที่ทุกฝ่ายพึงพอใจ และไม่ล้ำเส้นจนเกินไป ไม่มีการรุกฆาต มีแต่หาว่าสันติวิธีอยู่ตรงไหน เพราะคือคนไทยด้วยกัน

ข้อที่ 2 ให้ผู้รับเหมาทำงานให้เสร็จ หรือจะหยุดแต่เพียงเท่านี้ แต่รัฐต้องจ่ายเงินไปตามงวดงานที่หยุดไป ซึ่งต้องไปตกลงกันกับฝั่งผู้รับเหมา เพื่อไม่ให้กระทบต่อการทำงานของบริษัทก่อสร้าง ซึ่งเข้ามาทำอย่างถูกต้องตามกฎหมายจากการประมูลงานกับทางราชการ ต้องได้รับสิทธิตามชอบธรรม และข้อที่ 3 เกี่ยวพันกับข้อแรกคือ หากจะรื้อ รัฐบาลจะต้องหาที่จำนวนที่เหมาะสม ด้านล่างทดแทนให้กับพื้นที่ ที่ต้องรื้อบ้านพักของศาลดังกล่าว และเยียวยาด้วยการหางบประมาณมาสร้างบ้านพักข้าราชการให้กับศาลใหม่ ในพื้นที่เหมาะสม และสุดท้ายข้อ 4 คืนพื้นที่ตามที่ขีดเส้นไว้คืนให้ทางราชพัสดุ เพื่อจะนำพื้นที่ดังกล่าวไปฟื้นฟู ปลูกป่า ตามโครงการ ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจต่อไป

ทั้ง 4 ประเด็นนี้ ได้สอบถามในที่ประชุมแล้ว ไม่มีผู้ใดโต้แย้ง หรือเพิ่มเติมใดๆ จึงจะได้นำข้อสรุปนี้ ไปเสนอต่อ ผู้บัญชาการทหารบก และนายกฯ เพื่อนำไปประกอบกับข้อสรุป ผลการประชุมของสำนักงานศาลยุติธรรม ที่ประชุมในเวลาเดียวกัน กับเวทีสาธารณะในครั้งนี้ และเมื่อมีการจัดตั้งคณะกรรมการในการขีดเส้นแนวเขตที่เห็นควรถูกรื้อถอนแล้ว ก็ให้มีการเขียนหนังสือผลสรุป ส่งมายัง ผบ.มทบ.33 ซึ่งจะส่งต่อมาให้ตน( แม่ทัพภาค3 ) เพื่อจะยื่นต่อ หัวหน้า คณะ คสช.ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่การหารือในครั้งนี้เสร็จสิ้นลงเมื่อเวลา12.00น. ทางแม่ทัพภาคที่ 3 ได้หารือกับทางเครือข่ายฯ ขอไม่ให้เดินทางเข้ากทม. เพราะตนในฐานะตัวกลางจะเร่งนำเสนอข้อมูลที่ได้รับมาในวันนี้ส่งถึงเมืองทางผบ.ทบ.โดยเร็วที่สุด