จัดเก็บรายได้รสก.'เกินเป้า17%'

จัดเก็บรายได้รสก.'เกินเป้า17%'

“สคร." จัดเก็บรายได้จากรัฐวิสาหกิจ 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ สูงกว่าเป้าหมาย 17.54% ช่วยรักษาเสถียรภาพการคลัง

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 (เดือนตุลาคม 2560 – เดือนมีนาคม 2561) สคร. จัดเก็บรายได้จากรัฐวิสาหกิจจำนวน 68,147.20 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายการจัดเก็บรายได้แผ่นดินสะสมจำนวน 10,168.85 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 17.54 ของเป้าหมายรายได้แผ่นดินสะสม (57,978.35 ล้านบาท) ซึ่งมีส่วนช่วยรักษาเสถียรภาพการคลังของประเทศ

นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการ สคร. ในฐานะโฆษก สคร. กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐวิสาหกิจที่นำส่งรายได้สะสมสูงสุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารออมสิน และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

ทั้งนี้ จะเห็นว่าการนำส่งรายได้แผ่นดินของรัฐวิสาหกิจมีการนำส่งที่สูงกว่าเป้าหมายอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ 2561 เนื่องจากรัฐวิสาหกิจมีผลประกอบการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสามารถรับมือต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันได้อย่างรวดเร็ว โดยมีสาเหตุจากการที่รัฐวิสาหกิจมีการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมมาปรับปรุงกระบวนการทำงานเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการดำเนินงาน

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวสรุปว่า ในปีงบประมาณ 2561 สคร. ได้มีนโยบายสนับสนุนให้รัฐวิสาหกิจนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมมาใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานผ่านแผนยุทธศาสตร์รัฐวิสาหกิจ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้รัฐวิสาหกิจมีผลประกอบการที่ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสามารถนำส่งรายได้แผ่นดินเป็นไปตามเป้าหมายการจัดเก็บตามเอกสารงบประมาณ 2561 ที่กำหนดไว้จำนวน 137,000 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยรักษาเสถียรภาพการคลังของประเทศด้วย