'ประยุทธ์' แนะนศ.แพทย์ 'เข้มแข็ง-อดทน' เท่าเทียม-เป็นธรรมในการรักษา

'ประยุทธ์' แนะนศ.แพทย์ 'เข้มแข็ง-อดทน' เท่าเทียม-เป็นธรรมในการรักษา

"ประยุทธ์" แนะนิสิตแพทย์ ต้องเข้มแข็ง-อดทน ฝาก 2 คำ "เท่าเทียม-เป็นธรรม"

เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 9 เม.ย.61 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งลาติ (คสช.) เดินทางมาถึงอาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยมีผู้บริหารและนิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 6 มารอต้อนรับ โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า นิสิตแพทย์ที่กำลังจะจบออกไปนั้น 1.ทุกคนต้องเข้มแข็งทำเพื่อคนอื่น แล้วสิ่งต่างๆ ก็จะตอบสนองมาเอง ซึ่งสิ่งที่สำคัญคือความภาคภูมิใจในศักดิ์ศรีของเราว่าเราทำดีหรือไม่ดี 2.เมื่อไปเจอระบบ การบริหารที่แตกต่างกัน ก็ต้องมีความอดทน เราตัดสินใจอะไรไม่ได้ ไม่ใช่ว่าคนอื่นผิดหมด นี่คือสิ่งที่ทำให้สังคมวุ่นวาย ถ้าเขาผิดเราก็พยายามแก้ไข ไม่ใช่ไปต่อต้านคัดค้านค่าแรงจะทำให้มีปัญหา โดยนักศึกษาแพทย์จะต้องมีฝีมือ มีประสบการณ์ มีการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะแพทย์ พยาบาลตัดสินใจผิดไม่ได้ เตรียมใจให้พร้อม มีการต่อยอด มีความเผื่อแผ่ ให้ความรู้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อไปว่า ตนขอฝากไว้ 2 คำ คือเราต้องเข้าใจว่า อะไรคือความเท่าเทียมในโอกาส ของคนที่มีรายได้มีสูง รายได้ปานกลางและรายได้ต่ำ ให้มีโอกาส เข้าถึงระบบการรักษาพยาบาล และคำว่า "ความเป็นธรรม" คนที่มีรายได้น้อยต้องได้รับการรักษาโรคเฉพาะทางที่มากกว่านี้ ถ้าทุกคนต้องการได้เท่ากันหมดก็ไปไม่ได้ จะพังไปทั้งหมด ระบบเสียหาย งบประมาณเสียหาย เราต้องหาวิธีการทำให้อย่างไรให้สามารถเข้าถึงความเท่าเทียมในโอกาส และความเป็นธรรมให้ได้ โดยเราจะต่อยอดความเป็นไทยด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน ประชาธิปไตยคือประชาธิปไตย ความรักชาติก็คือรักชาติ จะทำอย่างไรให้ทุกคนรักประชาธิปไตยให้ได้ อย่าขัดแย้งไม่ได้อีกแล้ว ประเทศไทยกำลังมีโอกาส และความท้าทายในการเปลี่ยนผ่าน อย่าให้เปลี่ยนแล้วกลับมาที่เดิม ถอยหลังมาที่เดิม

ในช่วงท้ายของการพูดคุย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินทักทายบรรดานิสิตแพทย์โดยกล่าวตอนหนึ่งอย่างอารมณ์ดีว่า "อย่าลืมคนแก่คนนี้รักคนแก่คนนี้ด้วยเจอที่ไหนขอให้ทักทายคนแก่คนนี้ด้วยนะ"