Retail Market Monitor (9 เม.ย.61)

Retail Market Monitor (9 เม.ย.61)

ชะลอตัวก่อนหยุดยาว และแกว่งตัวรอผลการดำเนินงานไตรมาส 1/61

ประเด็นสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ทำให้ตลาดหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยงผันผวนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เม็ดเงินบางส่วนกระจายการลงทุนสู่สินทรัพย์ปลอดภัย/เสี่ยงต่ำ เช่น ทองคำ พันธบัตร ทั้งนี้แม้ล่าสุดประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ สั่งการให้สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) พิจารณารายการสินค้านำเข้าจากจีนที่สหรัฐอาจเรียกเก็บภาษีเพิ่มอีก 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่เรามองผลกระทบต่อตลาดโลกจะเริ่มจำกัด โดยตลาดจะให้น้ำหนักมากกว่ากับผลการดำเนินงานไตรมาส 1/61 ที่กำลังจะเริ่มประกาศในช่วงครึ่งหลังเม.ย.

หุ้นไทยแม้อาจถูกกดดันจากจิตวิทยาเชิงลบของตลาดหุ้นโลกและภูมิภาค แต่ระยะสั้นมีโอกาสฟื้นตัวหลังตลาดทะท้อนปัจจัยลบไปพอสมควร โดยประเมิน 1747-1760 เป็นจุดแบ่งขายปรับพอร์ต และทำกำไรในระยะสั้น โดยเลือกเก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุนในกลุ่มหุ้นที่คาดผลประกอบการไตรมาส 1/61 แข็งแกร่ง อาทิ การแพทย์ ท่องเที่ยว

Investment Theme // ท่องเที่ยว ERW, CENTEL //การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS, BH, BCH, THG* // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) BANPU, 2) PTTEP และ 3) IRPC, IVL, PTTGC // กลุ่มธนาคาร หุ้นที่เราชอบได้แก่ BBL, KBANK, KTB

ภาพรวมกลยุทธ์: เก็งกำไรแบบลงซื้อ-ขึ้นขาย ประเมินมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นทดสอบ 1747-1760 จุด ซึ่งเป็นจุดแบ่งทำกำไรสำหรับผู้เข้าซื้อ รวมถึงขายปรับพอร์ตในหุ้นที่ติดอยู่ แนะนำเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อรายตัวในจังหวะผันผวน นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำวันนี้ BH, ERW, CENTEL  

แนวรับ 1730 / แนวต้าน : 1747-1760 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

โภคภัณฑ์ ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงจากความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก เช่นเดียวกับรายงานตัวเลขแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดความวิตกในเรื่องปริมาณน้ำมันในตลาด // ค่าระวางเรือ (BDI) ปิดที่ 948 จุด (-0.52%) // ถ่านหิน Newcastle ปิดที่ 93.9 เหรียญฯต่อตัน (-0.27%)

ทรัมป์เสนอเก็บภาษีจีนเพิ่ม 1 แสนล้านเหรียญฯ – ปธน.ทรัมป์เสนอให้ผู้แทนการค้าสหรัฐฯพิจารณาตั้งกำแพงภาษีเพิ่มเติมอีก 1 แสนล้านเหรียญฯกับสินค้านำเข้าจากจีน เพื่อตอบโต้จีนที่ตั้งกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯกว่า 100 รายการ มูลค่า 3 พันล้านเหรียญฯ

ตัวเลขจ้างงานสหรัฐฯน่าผิดหวัง ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสเหรัฐฯเดือน มี.ค. เพิ่มขึ้น 103,000 ตำแหน่ง น้อยกว่าคาดที่ 193,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 0.3%

ธุรกิจประกันโต 9.15% – สมาคมประกันชีวิตไทย เผย เบี้ยประกันชีวิตรับรวม ณ สิ้นเดือน ก.พ.61 อยู่ที่ 101.28 พันลบ. โตขึ้น 9.15%yoy

TTCL – ติดตามการชี้แจงของบริษัทหลังมีข่าวรัฐบาลเมียนมา สั่งล้มเลิกโครงการ โรงไฟฟ้าถ่านหิน รัฐคะฉิ่น 1,280 เมกะวัตต์ มูลค่า เกือบแสนล้านบาท หลังถูก 172 องค์กร ต่อต้านหนัก

 

ประเด็นติดตาม: 11 เม.ย. TH – ธปท.รายงานนโยบายการเงิน, กสทช.พิจารณาหลักเกณฑ์การประมูลคลื่น 1800MHz, US – ตัวเลขเงินเฟ้อ เดือน มี.ค., 12 เม.ย. US – FOMC meeting minutes

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)