โสมแดงเสนอซัมมิต“คิมจองอึน”-“ทรัมป์”ที่เปียงยาง

โสมแดงเสนอซัมมิต“คิมจองอึน”-“ทรัมป์”ที่เปียงยาง

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือตั้งความหวังว่า จะจัดการประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐที่กรุงเปียงยาง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า เกาหลีเหนือกำลังผลักดันให้มีการจัดการประชุมที่กรุงเปียงยาง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า ทำเนียบขาวเต็มใจที่จะจัดการเจรจาที่กรุงเปียงยางหรือไม่

นอกจากนี้ เมืองอูลันบาตอร์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมองโกเลีย ก็เป็นอีกชื่อที่ได้มีการเสนอขึ้นมาให้เป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ซีเอ็นเอ็นรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐและเกาหลีเหนือได้เจรจาร่วมกันมาหลายครั้งแล้ว และยังได้พบปะกันในประเทศที่ 3 เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานที่ที่จะใช้จัดการประชุมสุดยอดระหว่างผู้สหรัฐและเกาหลีเหนือ ซึ่งการเจรจาของเจ้าหน้าที่มีเป้าหมายเพื่อเตรียมความพร้อมของการประชุมระหว่างนายไมค์ ปอมเปโอ หัวหน้าสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) และหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของเกาหลีเหนือ ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดของทรัมป์และคิม จอง อึน

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า การประชุมสุดยอดอาจจะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนพ.ค.หรือต้นเดือนมิ.ย. โดยคาดว่า นายทรัมป์และนายคิม จะประชุมร่วมกันภายหลังจากการประชุมระหว่างประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้และผู้นำเกาหลีเหนือในช่วงปลายเดือนเม.ย.นี้