เกาหลีเหนือ-ใต้ตั้งฮอตไลน์2ผู้นำ

เกาหลีเหนือ-ใต้ตั้งฮอตไลน์2ผู้นำ

ก่อนเปิดฉากซัมมิตช่วงปลายเดือนนี้

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้หารือเรื่องการจัดตั้งสายด่วนระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กับนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระหว่างการเจรจาระดับคณะทำงานก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะมีขึ้นในวันที่ 27 เม.ย.

แหล่งข่าวระบุว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้กล่าวกับผู้แทนฝั่งเกาหลีใต้ว่า “หากการเจรจาระดับคณะทำงานระหว่างสองเกาหลีเกิดชะงักงัน ปธน.มูน และผมจะได้โทรหากันเพื่อแก้ไขปัญหาได้”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เริ่มการเจรจาระดับคณะทำงานร่วมกันเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ เพื่อหารือในเรื่องวาระการประชุม การรักษาความปลอดภัย และการรายงานข่าวของสื่อมวลชน ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 27 เม.ย.นี้ ณ หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหารบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือ-ใต้

ด้านสื่อมวลชนของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า สื่อเกาหลีใต้จะรายงานบรรยากาศสดในช่วงการประชุมระหว่างนายคิม จอง อึน และนายมูน แจ-อิน หากได้รับอนุญาตจากทางเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้กำลังคลี่คลายไปในทางที่ดี นับตั้งแต่เกาหลีเหนือได้ตัดสินใจส่งตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งจัดขึ้นที่เกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 9-25 ก.พ.ที่ผ่านมา