อัญเชิญ 'พระพุทธกำเนิดกาสาวพัตร์' งานเถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ฯ

อัญเชิญ 'พระพุทธกำเนิดกาสาวพัตร์' งานเถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ฯ

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯให้อัญเชิญพระพุทธกำเนิดกาสาวพัตร์ ในพิธีงานเถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ ตำนานไทย

วันนี้ (7เม.ย.61) เวลา 13.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้พลอากาศเอก เกษม อยู่สุข อัญเชิญพระพุทธกำเนิดกาสาวพัตร์ พระพุทธรูปสำคัญที่หล่อขึ้นเมื่อครั้งทรงผนวช วันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2521 มาประดิษฐานให้ประชาชนสักการะและสรงน้ำเพื่อเป็นสิริมงคล และได้จัดสถานที่ให้ประชาชนรดน้ำ ขอพรผู้ใหญ่ในครอบครัว ในงาน "เถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ ตำนานไทย" วันที่ 7 - 8 เมษายน พ.ศ. 2561 เนื่องในเทศกาลปีใหม่ไทย ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ถึง 21.00 น. ณ พระลานพระราชวังดุสิตและสนามเสือป่า

6_1

สำหรับบรรยากาศในงาน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เข้าชมงานส่วนใหญ่สวมใส่ชุดไทย ชุดลายดอกสีสันสดใส เข้าชมนิทรรศการความเป็นมาของประเพณีสงกรานต์ การสาธิตการปรุงเครื่องหอม การทำอาหารและขนมไทยที่หารับประทานได้ยาก

2_3

ตลอดจนการออกร้านจำหน่ายอาหาร และขนมไทย ร้านจิตอาสา 904 จำหน่ายกระเป๋าและเสื้อจิตอาสา ร้านมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รวมทั้งร่วมบันทึกภาพสามมิติประเพณีสงกรานต์ นิทรรศการนางสงกรานต์ และสวนดอกไม้ไทย

4_1

นางวิไล ธนไพศาลกิจ ชาวกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า "ยายเป็นคนชอบเที่ยวงานแบบนี้ไม่ว่าจะเป็นกาชาด งานจำหน่ายสินค้าศิลปาชีพ ก็มาทุกปี คราวที่แล้วมีงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว แต่เผอิญป่วยเลยมาไม่ไหว พวกเพื่อนบ้าน เขาแต่งตัวสวยแล้วมาเล่าให้ฟังว่าไปงานแล้วสนุกยังไงบ้าง ยายเสียดายมาก

พอทราบข่าวว่ามีงานเถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ ตำนานไทย ยายบอกให้ลูกสาวพามาเที่ยว เพราะอยากมาสรงน้ำพระพุทธรูปสำคัญ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ยายอธิษฐานขอให้บ้านเมืองมีแต่ความสงบร่มเย็น

3_5

ส่วนตามหมู่เรือนไทย อาคารพระที่นั่งวิมานเมฆจำลอง ยายชอบมาก ได้เห็นอาหารกับขนมโบราณหลายอย่าง แบบที่เคยทานสมัยก่อน แล้วมีความสุข

การเดินทางก็สะดวกมาก มีบริการวีลแชร์ ซึ่งคุณเชาว์ ศรีศิริ ประชาชนจิตอาสาคอยช่วยเหลือ ประทับใจมาก อยากจะมาเที่ยวงานอีก แต่น่าเสียดายมีแค่ไม่กี่วัน น่าจะขยายเวลาออกไป จะได้มาเที่ยวอีก"

5_1

นอกจากนี้ มีการแข่งขันก่อพระเจดีย์ทราย ชิงโล่พระราชทาน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยมีประชาชน หน่วยงานสถาบันการศึกษาให้ความสนใจสมัครประกวดรวมทั้งสิ้น 44 ทีม

สำหรับกติกาในการเข้าร่วมประกวดก่อพระเจดีย์ทราย ไม่จำกัดอายุ ทีมละไม่เกิน 10 คน เริ่มเข้าก่อพระเจดีย์ทรายในวันนี้เป็นวันแรก (7 เม.ย.61) คณะกรรมการจะจัดเตรียมทรายให้ส่วนทีมที่จะเข้าแข่งขันต้องเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการตกแต่งมาเอง โดยใช้วัสดุที่มาจากธรรมชาติ หรือวัสดุย่อยสลายได้ง่าย ไม่ทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะกรรมการจัดการแข่งขัน จะตัดสินผู้ชนะในวันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.61) เพื่อรับรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศ อันดับ 1 และอันดับ 2 และรางวัลชมเชย 3 รางวัลตามลำดับ

2_2

นายนิพัฒน์ หมันเทศมัน นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชมงคลพระนคร ตัวแทนทีม เปิดเผยถึงแนวคิดการออกแบบการก่อพระเจดีย์ทรายว่า

"รูปแบบพระเจดีย์ทราย ผมกับเพื่อนที่มาจากหลากหลายคณะ คิดว่า เราอยากสร้างเขาไกรลาสที่มีพญานาคพันอยู่โดยรอบ อยากสื่อถึงความเป็นไทย สิ่งที่เป็นมงคล โดยทรายเพียงอย่างเดียวเพราะเราอยากลองทำตามอย่างคนโบราณ ซึ่งไม่ยากอย่างที่คิด แล้วเพิ่มความสวยงามด้วยเครื่องปั้นดินเผาเพื่อให้มีองค์ประกอบครบสมบูรณ์ ซึ่งผลการตัดสิน ผมไม่หวังว่าจะได้ถ้วยรางวัล แต่อยากแสดงออกให้คนในวัยเดียวกันเห็นว่า จริงๆ แล้ว เทศกาลสงกรานต์ เราไม่จำเป็นต้องดื่มสสรรค์เพียงอย่างเดียว เราสามารถทำกิจกรรมอื่นๆได้ อย่างการก่อพระเจดีย์ทราย ที่นับวันเราจะหาดูได้ยาก"

4_2

ที่บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต ช่วงเย็น มีการแสดงดนตรีไทย จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ การแสดงดนตรีวงดุริยางค์ทหารเรือ และวงดุริยางคทหารอากาศ เวทีสนามเสือป่า ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ พากันจับจองที่นั่งเพื่อรอชมการแสดง ชุด เถลิงศกเพลามหาสงกรานต์ รวมทั้งสิ้น 4 ชุด ได้แก่ ‘มหาเทพนำพรบวรชัย’ ‘การละเล่นของไทยในแบบหลวง’

3_4

ชุดกุลาตีไม้และชุดโม่งครุ่ม เป็นการละเล่นของราชสำนักสืบมาแต่โบราณ การแสดง ‘เทวีศรีสงกรานต์ เทิดบำบวง’ หรือระบำนางสงกรานต์ และการแสดงเฉลิมหลวงราษฎร์พระบาทประธาน หรือขบวนกลองยาว มีกระอั้วแทงควาย จบท้ายรำเถิดเทิงกลองยาว โดยเหล่านักแสดงจากกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม