“พาวเวล”ย้ำเฟดทะยอยขึ้นดอกเบี้ย

“พาวเวล”ย้ำเฟดทะยอยขึ้นดอกเบี้ย

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองชิคาโกเมื่อคืนนี้ว่า เฟดควรเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป เมื่อประเมินจากทิศทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

นายพาวเวล กล่าวว่า “ตราบเท่าที่เศรษฐกิจสหรัฐยังคงเดินหน้าในทิศทางที่กำลังเกิดขึ้นนี้ต่อไปในภาพรวม การปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปจะรองรับเป้าหมายเหล่านี้ได้ดีที่สุด”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานเฟดมีมุมมองที่ดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเขาชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐค่อนข้างอยู่ในภาวะที่มีการจ้างงานเต็มที่ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่เฟดมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นว่า เงินเฟ้อจะขยายตัวสู่ 2% ตามเป้าหมาย

เมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า อัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 4.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี และเป็นการทรงตัวที่ระดับดังกล่าวเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน ทั้งยังต่ำกว่าตัวเลขประมาณการของเจ้าหน้าที่เฟดด้วย

ส่วนดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (พีซีอี) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีพีซีอีพื้นฐานเพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนม.ค.