เฟซบุ๊คคุมเข้มซื้อโฆษณา-ประเดิมสหรัฐประเทศแรก

เฟซบุ๊คคุมเข้มซื้อโฆษณา-ประเดิมสหรัฐประเทศแรก

ซีอีโอเฟซบุ๊ค ประกาศผ่านเพจว่า เริ่มใช้มาตรการคุมเข้มการซื้อโฆษณาในเฟซบุ๊ค โดยกำหนดให้มีการพิสูจน์ตัวตนของผู้ซื้อโฆษณาทางการเมือง ประเดิมในสหรัฐเป็นที่แรก

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของเฟซบุ๊ค ประกาศว่า นับจากนี้เป็นต้นไปจะมีการตรวจสอบความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างเพจกับผู้ซื้อโฆษณา เริ่มจากการพิสูจน์ตัวตนของผู้ที่ต้องการซื้อโฆษณาบนเพจเหล่านั้น โดยเฉพาะโฆษณาทางการเมือง และหากปฏิเสธแสดงตัวตนไม่ว่าด้วยเหตุผลใด จะไม่ได้สิทธิ์เผยแพร่โฆษณา และเฟซบุ๊คจะแสดงผลข้อมูลของผู้ซื้อและเผยแพร่โฆษณาอย่างชัดเจน

มาตรการนี้จะมีผลในสหรัฐเป็นประเทศแรก  จากนั้นจะขยายให้ครอบคลุมทั่วโลกภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และการตรวจสอบตัวตนของผู้ซื้อโฆษณาในสหรัฐ ต้องแจ้งรหัสประจำตัวที่รัฐบาลเป็นผู้ออกให้กับเฟซบุ๊ค เช่น รหัสบัตรประชาชน ซึ่งจะส่งรหัสเฉพาะไปให้สำนักงานไปรษณีย์  จากนั้นผู้ซื้อโฆษณาจะได้รับจดหมายจากเฟซบุ๊ค ให้ป้อนรหัสเฉพาะเข้าสู่ระบบ แล้วจึงจะสามารถเผยแพร่โฆษณาบนเพจที่ต้องการได้ ซึ่งมาตรการเหล่านี้น่าจะเหมือนกับประเทศอื่นๆ

นอกจากนี้ ซีอีโอเฟซบุ๊ค ยังกล่าวถึงมาตรการตรวจสอบตัวตนของผู้เป็นเจ้าของหรือผู้ดูแลเพจขนาดใหญ่ เพื่อป้องกันการสวมรอย และการใช้บัญชีปลอม พร้อมทั้งตั้งเป้าจะให้เสร็จสิ้นก่อนเข้าสู่ช่วงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ ที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ย. นี้ เป็นการชิงชัยที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 435 ที่นั่ง 34 จาก 100 ที่นั่งในวุฒิสภา และการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐอีก 39 รัฐ ที่พรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตจะแข่งขันกันอย่างดุเดือด 

ทั้งนี้ นายซัคเคอร์เบิร์ก มีกำหนดรายงานตัวต่อวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ระหว่างวันที่ 10-11 เม.ย. นี้ เพื่อชี้แจงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ท่ามกลางกระแสกดดันอย่างหนักจากหลายฝ่ายในประเด็นประสิทธิภาพของเฟซบุ๊คในการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน