“เฟซบุ๊ค”ยอมรับสแกนข้อความแชทในเมสเซนเจอร์

“เฟซบุ๊ค”ยอมรับสแกนข้อความแชทในเมสเซนเจอร์

เฟซบุ๊ค แถลงยืนยันว่า มีระบบอัตโนมัติที่ใช้ตรวจสอบข้อความส่วนตัวผ่านแชท แอพพลิเคชั่น เฟซบุ๊ค เมสเซนเจอร์ ตอกย้ำความไม่เป็นส่วนตัวสำหรับผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์รายนี้

เฟซบุ๊ค ยอมรับว่ามีเครื่องมืออัตโนมัติที่ใช้ตรวจสอบข้อความส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุุ๊ค เมสเซนเจอร์ โดยเป็นระบบที่ช่วยหาลิงค์ มัลแวร์ และภาพอนาจารเด็ก เพราะฉะนั้นผู้ใช้ที่เคยคิดว่าข้อความที่ส่งผ่านเฟซบุ๊ค แมสเซนเจอร์มีความเป็นส่วนตัวสูง คงต้องกลับมาไตร่ตองอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม บริษัทยืนยันว่าไม่ได้นำเนื้อหาของข้อความส่วนตัวไปใช้ในเชิงพาณิชย์เพื่อหาโฆษนาแต่อย่างใด และนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ของเฟซบุ๊ค บอกด้วยว่า บริษัทจะชึ้แจงเพื่อทำความเข้าใจแก่ผู้ใช้ให้มากขึ้น

ก่อนหน้านี้ นายซัคเคอร์เบิร์ก เปิดเผยว่าบริษัทพบข้อความปลุกระดมส่งผ่านเฟซบุ๊ค เมสเซนเจอร์ ในเมียนมา พร้อมทั้งยอมรับว่า ข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊คถึง 87 ล้านคน ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในสหรัฐ รั่วไหลตกไปอยู่ในมือของบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลชื่อเคมบริดจ์ อนาลิติกา ที่นำไปใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ

นอกจากนี้ บรรดานักเคลื่อนไหวและผู้สื่อข่าว ร้องเรียนว่า มีการใช้เฟซบุ๊คเพื่อส่งต่อข้อมูลผิดๆ กระตุ้นให้ใช้ความรุนแรงต่อต้านชาวมุสลิมโรฮิงญา ซึ่งนายซัคเคอร์เบิร์ก ยอมรับว่าระบบอัตโนมัติตรวจพบว่ามีข้อความดังกล่าวจริง และได้หยุดยั้งไม่ให้ส่งต่อข้อความดังกล่าวแล้ว