'นายกฯ' แนะหันหน้าถกหาทางออกปม 'บ้านพักตุลาการ'

'นายกฯ' แนะหันหน้าถกหาทางออกปม 'บ้านพักตุลาการ'

"พล.อ.ประยุทธ์" แนะหันหน้าถกหาทางออกปม "บ้านพักตุลาการ"

ความคืบหน้ากรณีชาวเชียงใหม่เค้าร่วมกันคัดค้านการก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 และบ้านพักตุลาการ บริเวณเชิงดอยสุเทพ เนื่องจากเห็นว่าเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ เพราะพื้นที่ปลูกสร้างนั้นเป็นพื้นที่ป่าที่ควรอนุรักษ์ไว้ เรียกร้องให้ นายกฯ ในฐานะหัวหน้า คสช.ใช้มาตรา 44 สั่งระงับโครงการก่อสร้างเลยทีเดียว

การแสดงสัญลักษณ์การคัดค้านนั้นมีการผูกริบบิ้นเขียวที่ข้อมือและกระจกรถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ มีการล่ารายชื่อ 5 หมื่นรายชื่อในเว็ปไซด์เช้นท์ดอทโออาร์จี บางคนก็ไปพ่นกราฟิตี้รูปบ้านป่าแหว่งซึ่งเป็นที่ตั้งโครงการ มีดวงตาและหยดน้ำตา ซึ่งรูปนี้มีการแชร์กันไปในโลกโซเชียลกันอย่างมาก บางคนถึงขนาดไปร้านตัดผม ให้ช่างตัดเป็นทรงบ้านป่าแหว่งไว้ที่ด้านหลังศรีษะเพื่อเป็นการแสดงการคัดค้านกันเลยทีเดียว เมื่อวานนี้ทางเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม คุณสราวุธ เบญจกุล ได้เปิดแถลงข่าวการก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค และบ้านพักตุลาการ ทุกอย่างทำถูกต้องตามกฎหมายมีการขออนุญาตใช้ที่ดิน และก่อสร้างถูกต้องทุกอย่าง ไม่ได้เป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ มีการกั้นพื้นที่ป่าไว้ถึง 58 ไร่ ต้นไม้ใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลางเกิน 30 เซ็นติเมตร จะถูกขุดล้อมไปปลูกใหม่ ต่อไปยังจะทำการปลูกต้นไม้เล็กใหญ่กว่า 6 พันต้น และพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะข้อคิดเห็นของประชาชน ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาเพื่อหาทางออกเรื่องนี้เบื้องต้นนายกฯลุงตู่สั่งการให้ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ประสานชาวบ้านและเครือข่ายที่คัดค้านการก่อสร้าง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเจรจายุติปัญหากัน ซึ่งทางรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง พลเอกประวิตร บอกว่าต้องรอผลเจรจาครั้งนี้ก่อน แล้วค่อยพิจารณาว่าจะเอาพื้นที่ก่อสร้างไปใช้เป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์เปิดให้ประชาชนเข้าไปใช้พักผ่อนหรือไม่

ล่าสุดพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า รัฐบาลเห็นใจและเข้าใจถึงความรู้สึกของประชาชนในพื้นที่ ถือเป็นเรื่องดีที่คนในชุมชนรู้สึกหวงแหนและมีส่วนร่วมในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ ตอนนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งฝ่ายกฎหมายของ คสช.ไปพูดคุยหาทางออกที่เหมาะสมร่วมกับฝ่ายตุลาการ และส่งข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาล เพื่อพิจารณาตัดสินใจต่อไป ทุกฝ่ายจึงต้องหันหน้าพูดคุยกัน