พม.รับลูก ป.ป.ท.ลงดาบ '3 บิ๊ก ขรก.' ปล้นคนจน

พม.รับลูก ป.ป.ท.ลงดาบ '3 บิ๊ก ขรก.' ปล้นคนจน

ป.ป.ท.ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งแล้ว 33 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 158 คน

ช่วงนี้มาตามกันต่อกับประเด็นเกาะติดของ "ทีมล่าความจริง" คือการติดตามตรวจสอบ "ปฏิบัติการปล้นกลางแดด" ซึ่งก็คือการทุจริตเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่ง ในความรับผิดชอบของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ กระทรวง พม. หลังจากเลขาธิการ ป.ป.ท. พันโทกรทิพย์ ดาโรจน์ แถลงผลการทำงานเฟสแรก พบ "3 บิ๊กข้าราชการ พม." อยู่เบื้องหลังขบวนการงาบเงินคนจน และได้ส่งข้อมูลการตรวจสอบทั้งหมดให้กระทรวง พม.ไปดำเนินการ ล่าสุด ทางกระทรวงนักบุญรับลูกจาก ป.ป.ท. เตรียมลงดาบสอบสวนทางวินัยร้ายแรงกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ บอกกับ "ล่าความจริง" เมื่อวานนี้ว่า คณะกรรมการสอบสวนทางวินัย กรณีทุจริตเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่ง กำลังเร่งสอบสวนทางวินัยร้ายแรงกับผู้บริหารกระทรวงที่พบหลักฐานเชื่อมโยงการกระทำความผิด ดยได้เริ่มประชุมสรุปข้อมูลกันครั้งแรก เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา คาดว่าเมื่อประชุมอีก 1-2 ครั้ง ก็จะทราบความคืบหน้า โดยมีกรอบระยะเวลาการตรวจสอบภายใน 30 วันกระบวนการสอบสวนของกระทรวง พม. ต้องขยายความให้ฟังกันแบบนี้ คือทางกระทรวงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้น ตั้งแต่เริ่มพบหลักฐานการทุจริต โดยเป็นการทำงานคู่ขนานกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.

โดยตรวจสอบ "ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง" ทั่วประเทศ และพบหลักฐานการทุจริตกว่า 30 แห่ง รวมทั้งพบความเชื่อมโยงถึง "ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง พม." จำนวน 3 คน จากนั้นได้มีการสรุปผลการสอบสวนเบื้องต้นรายงานต่อรองนายกรัฐมนตรี พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ เมื่อ พลเอกฉัตรชัย ได้รับรายงานผลการสอบสวนแล้ว จึงสั่งการให้ทางกระทรวงตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรง โดยมี "3 บิ๊ก พม." อยู่ในข่ายถูกตรวจสอบด้วยอีกด้านหนึ่งเป็นการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ซึ่งได้สรุปผลการตรวจสอบเฟสแรก ส่งให้กระทรวง พม.เมื่อเย็นวานนี้ พบว่ามีผู้บริหารระดับสูงของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เกี่ยวข้อง 3 คน ปัจจุบันเป็นผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง ส่วนอีก 2 คนเป็นข้าราชการในกรมพัฒนาสังคมฯ คนหนึ่งเป็นเลขาฯ ยังอยู่ในราชการ และอีกคนหนึ่งเป็นอดีตข้าราชการ ทำหน้าที่เดินสายเก็บ "เงินทอน" ส่ง "บิ๊ก พม." ซึ่งบิ๊กทั้ง 3 คนนี้เป็นคนเดียวกับที่ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย