สทบ.อัดงบ 2 หมื่นล้าน กองทุนหมู่บ้านละ 3 แสน

สทบ.อัดงบ 2 หมื่นล้าน กองทุนหมู่บ้านละ 3 แสน

สทบ.อัดงบ 2 หมื่นล้าน กองทุนหมู่บ้านละ 3 แสน

กองทุนหมู่บ้านจัดสรรวงเงินอีก 533 ล้านบาท ให้กองทุนหมู่บ้านอีก 2665 กองทุน กองทุนละ 2 แสนบาทภายใต้โครงการประชารัฐ เตรียมวางหลักเกณฑ์กองทุนหมู่บ้านปี 2561 คาดจัดสรรให้หมู่บ้านละไม่เกิน 3 แสนบาท หลังได้รับอนุมัติงบประมาณกว่า 2 หมื่นล้านบาท   

นายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารโครงการเพิ่มศักยภาพหมู่บ้านและชุมชนเพื่อความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ได้เห็นชอบการจัดสรรวงเงินให้กองทุนหมู่บ้านที่มีความพร้อมแห่งละ 200,000บาท ภายใต้โครงการประชารัฐ เพิ่มเติมอีก2,665กองทุน วงเงินรวม533ล้านบาท โดยขั้นตอนต่อไปคณะอนุกรรมการจะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯ อนุมัติภายในเดือนเม.ย.นี้ จากนั้นจึงโอนเงินลงไปยังบัญชีของกองทุนหมู่บ้านเพื่อไปดำเนินโครงการต่างๆ ตามที่เสนอมา

สำหรับเงินดังกล่าวที่ได้รับการอนุมัติในครั้งนี้ แยกเป็น โครงการและงบประมาณที่กองทุนหมู่บ้านฯ นำไปต่อยอดโครงการประชารัฐเดิมที่รัฐบาลได้อนุมัติไว้ก่อนหน้านี้ จำนวน730กองทุน วงเงิน146ล้านบาท ,การนำเงินไปดำเนินการโครงการใหม่1,901กองทุน วงเงิน380ล้านบาท และการนำเงินให้กองทุนหมู่บ้านที่นำเงินไปต่อยอดโครงการเดิมและทำโครงการใหม่ จำนวน34กองทุน วงเงิน6.8ล้านบาท

ส่วนการดำเนินโครงการประชารัฐในปี 2561นั้น ที่ผ่านมากองทุนหมู่บ้านฯ ได้รับการงบกลางปี61จำนวน2หมื่นล้านบาท เพื่อไปดำเนินโครงการใหม่ คือ โครงการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนอย่างยั่งยืนโดยศาสตร์พระราชาตามแนวทางประชารัฐ ซึ่งที่ประชุมคณะอนุกรรมการครั้งนี้ก็เห็นชอบแนวทางการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย โดยออกเป็นร่างระเบียบการดำเนินโครงการ มีสาระสำคัญทั้ง การกำหนดวัตถุประสงค์และกรอบหลักเกณฑ์การทำโครงการ มีคณะอนุกรรมการบริหาร มีขั้นตอนการขอรับการจัดสรรงบประมาณการจัดสรรเงินลงให้กองทุนหมู่บ้าน การดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้าน การตรวจสอบและรายงานผล และการทำบัญชีและการตรวจสอบ ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯ พิจารณาเห็นชอบเช่นเดียวกัน

นายนที กล่าวว่า การดำเนินโครงการในปีนี้ จะพิจารณาจัดสรรวงเงินให้กับกองทุนหมู่บ้านฯ แห่งละไม่เกิน 3 แสนบาท โดยจะดูความพร้อมของกองทุนหมู่บ้านแต่ละแห่งว่ามีโครงการอะไรที่เป็นการต่อยอด หรือสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานครั้งนี้ โดยเน้นการทำโครงการที่ต้องสอดคล้องกับเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน (เอสดีจี) ของสหประชาชาติ หรือสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกับศาสตร์พระราชา และโครงการประชารัฐ