ศาลเกาหลีใต้สั่งจำคุก 24 ปี ‘ปัก กึน-เฮ’

ศาลเกาหลีใต้สั่งจำคุก 24 ปี ‘ปัก กึน-เฮ’

“ปัก กึน-เฮ” อดีตผู้นำหญิงเกาหลีใต้ถูกตัดสินจำคุก 24 ปีจากคดีรับสินบนและใช้อำนาจมิชอบ นับเป็นอดีตประธานาธิบดีคนที่ 3 ของประเทศที่ต้องโทษคดีทุจริต

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า ในการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์วันนี้ (6 เม.ย.) ศาลแขวงกลางกรุงโซลตัดสินจำคุก 24 ปี และปรับ 1.8 หมื่นล้านวอน นางสาวปัก กึน-เฮ อดีตประธานาธิบดี ฐานมีความผิดในคดีทุจริตทั้งหมด 16 กระทง เช่น รับสินบน ข่มขู่ ใช้อำนาจโดยมิชอบ โดยโทษจำคุก 24 ปี ถือว่าน้อยกว่าที่อัยการเสนอโทษจำคุก 30 ปี หลังเธอถูกปลดจากตำแหน่งเนื่องจากพัวพันคดีทุจริตเมื่อปีก่อน

อย่างไรก็ดี นางสาวปัก วัย 66 ปีไม่ได้ไปขึ้นศาลเพราะประท้วงการพิจารณาคดีตั้งแต่ศาลสั่งขยายการควบคุมตัวต่อไปอีก 6 เดือนตั้งแต่เดือนต.ค. ปีก่อน

นางสาวปักเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ หลังรับตำแหน่งเมื่อเดือนก.พ. 2555 แต่ต้องคดีทุจริตจนถูกสภาอภิปรายถอดถอนจากตำแหน่งในเดือนธ.ค. 2559 และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินปลดจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ปีก่อน ถือเป็นประธานาธิบดีมาจากการเลือกตั้งที่ถูกปลดจากตำแหน่งคนแรกของประเทศ และอดีตประธานาธิบดีที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีทุจริตคนที่ 3 ของประเทศ