คู่มือ“โล้สำเภา”ฉบับสภากาชาดไทยนะออเจ้า

คู่มือ“โล้สำเภา”ฉบับสภากาชาดไทยนะออเจ้า

สภากาชาดไทยอิงละครลุพเพสันนิวาส ออกคู่มือ “โล้สำเภา”ปลอดภัยไม่ติดเชื้อเอชไอวี แนะออเจ้าทั่วพระนครและเมืองต่างๆสวมถุงยางอนามัย-รับ “ยาเป๊ป”หากมีเซ็กส์แบบไม่ได้ป้องกัน 

     ​เมื่อละครดังแห่งยุคบุพเพสันนิวาสมีฉาก “โล้สำเภา” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเข้าหอของพระนางคุ​​ณพี่หมื่นและแม่หญิงการะเกด สภากาชาดไทยได้มีการเผยแพร่ “คู่มือการโล้สำเภา” โดยระบุว่าเนื้อหาว่า “เตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมถุงยางอนามัยให้พร้อม” หากโล้ไปโล้มาจนถุงยางอนามัยแตก รีบมารับยาPEP ให้ทันภายใน 72 ชั่วโมงนะเจ้าคะ แต่ถ้าอยากโล้สำเภาแบบมีความสุข ไม่ต้องกังวลใข ก็ต้องถุงยางอนามัย+PrEP เจ้าค่ะ ขอให้สนุกกับการโล้สำเภาคืนนี้ 

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับยาเป๊ป หรือยาPEP(Post -Exposure Prophylaxis) คือ ยาต้านไวรัสฉุกเฉินที่จ่ายให้ผู้ไม่ติดเชื้อเอชไอวีหลังมีพฤติกรรมเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ โดยต้องกินภายใน 72 ชั่วโมงหลังการสัมผัสเชื้อเอชไอวี  เนื่องจากมีงานวิจัยพบว่า การกินยาเป๊ป หลัง 72 ชั่วโมง จะให้ผลได้น้อยหรือไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้เลย แต่หากใช้ทันทีจะสามารถลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ถึงร้อยละ 80 ทั้งนัี้ควรใช้ัยานี้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น 

    ส่วนยาเพร็พ หรือ ยาPrEP (Pre-exposure prophylaxis ) เป็นยาต้านไวรัสแก่ผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อเอชไอวีก่อนมีการสัมผัสเชื้อ หากรับประทานทุกวัน จะช่วยลดความเสี่ยงติดเชื้อผ่านเพศสัมพันธุ์ได้มากกว่า 90% หลายประเทศแนะนำให้ใช้เป็นวิธีป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสเอชไอวีในกลุ่มเสี่ยงสูง เช่น ชายรักชาย เพื่อป้องกันการติดเชื้อในกรณีที่มีพฤติกรรมเสี่ยง ซึ่งประเทศไทยสามารถขอรับยาได้ที่สภากาชาด