รีบาวด์ตามต่างประเทศ

รีบาวด์ตามต่างประเทศ

ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยอ่อนตัวลงแรงต่อเนื่อง จากความกังวลต่อสงครามการค้า หลังจีนออกมาตอบโต้สหรัฐด้วยการประกาศแผนการจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนสถาบันในประเทศและพอร์ตโบรกเกอร์ขายสุทธิออกมาในปริมาณสูง ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดบวก ตามการฟื้นตัวกลับของตลาดหุ้นสหรัฐ จากการออกมาส่งสัญญาณของสหรัฐและจีนว่าจะมีการเจรจาการค้าระหว่างกัน

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี รีบาวด์ แนวรับ 1720/1700 จุด แนวต้าน 1736/1750 จุด จากความกังวลเรื่องสงครามการค้าที่ผ่อนคลายลง จากเจ้าหน้าที่ระดับสองทั้งสหรัฐและจีนออกมาส่งสัญญาณ ว่าต้องการให้มีการเจรจาด้านการค้า ส่งผลนักลงทุนมองว่าสุดท้ายแล้วการจัดเก็บภาษีระหว่างกันจะไม่รุนแรงเท่าที่ประกาศแผนออกมาในตอนแรกประกอบกับทั้งสองประเทศยังมีเวลาในการเจรจาก่อนที่สหรัฐจะสิ้นสุดกระบวนการรับฟังความเห็นในประเทศ และประกาศการขึ้นภาษีอย่างเป็นทางการ ซึ่งน่าจะกินเวลาอีกราว 2 เดือน นอกจากนี้ แรงขายที่เป็นเหตุกดดันดัชนีมาจากในประเทศเป็นหลัก จึงยังคาดหวังว่าจะมีแรงซื้อกลับเข้ามาได้เช่นกัน หากไม่มีข่าวร้ายเข้ามาเพิ่มเติม

ด้านเทคนิค ดัชนีอ่อนตัวแรงเข้าสู่เขต oversold โดย RSI อยู่ที่ระดับ 27 ซึ่งทำให้มีลุ้นในเรื่องของการรีบาวด์ได้เช่นกัน แต่หากจะให้ภาพระยะสั้นกลับเป็นบวก ต้องกลับไปยืนเหนือ 1750 จุดเป็นอย่างน้อย

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – โลก: กระทรวงการคลังจีนได้เปิดเผยรายการสินค้าของสหรัฐที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า ซึ่งประกอบด้วยสินค้า 106 ประเภท รวมถึงถั่วเหลือง ยานยนต์ และเคมีภัณฑ์ คิดเป็นวงเงินรวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) – สหรัฐ: ดัชนี ISM ภาคบริการของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 58.8 ในเดือน มี.ค. จาก 59.5 ในเดือน ก.พ. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ 59.0 สอดคล้องกับตัวเลขจาก PMI
ที่ระบุดัชนีภาคบริการของสหรัฐ ร่วงลงสู่ระดับ 54.0 ในเดือน มี.ค. จากระดับ 55.9 ในเดือน ก.พ.

3) + ไทย: รมว.คมนาคม เผยเตรียมเสนอที่ประชุมครม. ขออนุมัติก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่เพิ่มเติมอีก 2 สาย ราวเดือน พ.ค. - มิ.ย. 61 เส้นทางแรก เชื่อมเหนือ-ใต้
จากเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ส่วนเส้นทางที่สอง เชื่อมตะวันออก-ตะวันตก จาก นครพนม-แม่สอด

4) จับตา PMI ภาคบริการยูโรโซนและอังกฤษเดือน มี.ค. และตัวเลขดุลการค้าสหรัฐเดือน ก.พ.

กลยุทธ์

          เลือกเก็งกำไรรายตัว เป้าหมายทำกำไร 1750/1770 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

          หุ้นอ่อนตัวแรง และคาดกำไร 1Q61E เติบโตดี ได้แก่ SAWAD MTLS ORI RS

          หุ้นอิงเศรษฐกิจโลก ได้แก่ IVL PTT