Retail Market Monitor (5 เม.ย.61)

Retail Market Monitor (5 เม.ย.61)

แม้มี downside บ้าง แต่ SET Index ลดลงจนเริ่มเข้าจุดซื้อที่มีความเสี่ยงต่ำ

สงครามการค้าแม้ดูรุนแรงขึ้นจากการเปิดเผยรายชื่อสินค้าที่มีความอ่อนไหวมากขึ้น แต่เชื่อว่าเกิดไม่ง่าย เนื่องจากสหรัฐฯเคยมีบทเรียนต่อการกีดกันการค้าในอดีตมาแล้ว ครั้งแรกทศวรรษ 1930 จนลุกลามจนเป็นช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ (Great Depression) ทั่วโลก ขณะที่รอบต่อมาค.ศ. 2002 ในสมัยจอร์จ บุช เคยมีการเก็บภาษีช่วยอุตสาหกรรมเหล็ก ผลก็คือ อุตสาหกรรมต่อเนื่อง โดนผลกระทบหนักจนกระทบต่อ GDP สหรัฐฯ ดังนั้นเราเชื่อว่าสหรัฐฯ จะไม่เริ่มสงครามการค้าแบบจริงจังกับจีน อีกทั้งมาตรการกีดกันทางการค้ามีกระบวนการที่เกี่ยวข้องอีกมาก โดย สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) ต้องรับฟังผู้เกี่ยวข้องจนถึง 22 พ.ค. ก่อนที่จะดำเนินการต่อไป ซึ่งสุดท้ายเราเชื่อว่าจะจบลงด้วยการเจรจา

หุ้นไทยปรับลดลงอ่อนแอกว่าภูมิภาค เนื่องจากความกังวลต่อหุ้นกลุ่มธนาคาร ทั้งต่อความเห็นของรวม.คลังที่อยากให้อัตราดอกเบี้ยสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยต่ำลง และการเปิดเผยคาดการณ์ใหม่ของธนาคารกสิกรไทยที่ปรับคาดการณ์รายได้ค่าธรรมเนียมเป็น “ติดลบ” 6-8% จากเดิมทรงตัว ทำให้ตลาดคาดการณ์เชิงลบต่อผลประกอบการกลุ่มธนาคาร และทำให้ดัชนีลดลงแรงกว่าภูมิภาค จนเริ่มเข้าสู่จุดเสี่ยงซื้อ

Investment Theme // กลุ่มธนาคาร หุ้นที่เราชอบได้แก่ BBL, KBANK, KTB //การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS, BH, BCH, THG*//กลุ่มเดินเรือ ค่าระวางเรือ (BDI) เริ่มขาขึ้นช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ได้แก่ PSL TTA // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) BANPU, 2) PTTEP และ 3) IRPC, IVL, PTTGC

ภาพรวมกลยุทธ์: ปรับลดลงจนอยู่ในบริเวณที่เป็น Low risk entry level ที่ 1720-1680 จุด สามารถเข้าเก็งกำไร หรือขายตัวที่อยากปรับพอร์ตในช่วงดีดขึ้น แนะนำเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อรายตัวในจังหวะผันผวน นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำวันนี้ IVL, BBL / เก็งกำไร KBANK (เป้า 205-207 ตัดขาดทุน 195)  

แนวรับ 1720 / แนวต้าน : 1747 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

ความวิตกสงครามการค้าผ่อนคลายลง นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาของปธน.ทรัมป์ของสหรัฐฯ ระบุว่า การประกาศเรียกเก็บภาษีจากจีนเป็นเพียงกลยุทธ์ที่นำมาใช้ในการต่อรอง ซึ่งอาจไม่มีการนำมาบังคับใช้จริง

เงินเฟ้อยูโรโซนเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน – ยูโรสแตทเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน มี.ค. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.4% จาก 1.1% ในเดือน ก.พ. โดยเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

รมว.คลังส่งสัญญาณกดดันธนาคารปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อรายย่อย รมว.คลังให้ความเห็นว่าส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อระหว่างรายใหญ่และรายย่อยต่างกันค่อนข้างมาก สะท้อนความต้องการที่จะเสนอให้ธนาคารพาณิชย์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับรายย่อยให้ไม่แตกต่างจากรายใหญ่ เป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวลงวานนี้

KBANK ปรับลดคาดการณ์รายได้ค่าธรรมเนียม – ธนาคารกสิกรฯประกาศปรับลดตัวเลขประมาณการรายได้ค่าธรรมเนียมจากทรงตัวเป็นติดลบ 6-8% สำหรับปี 61 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและภาวะเศรษฐกิจ เป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวลงวานนี้

หุ้นใน SET50 ที่ปรับลดลงแรงวานนี้ – SAWAD (-8.62%), KBANK (-7.78%), MTLS (-6.99%), IVL (-5.75%), TMB (-5.51%), TPIPP (-5.19%), BBL (-5.04%), KKP (-4.11%), EA (-3.68%), ROBINS (-3.61%), IRPC (-3.45%)

ประเด็นติดตาม: 6 เม.ย. US – ตัวเลขการจ้างงาน เดือน มี.ค., 11 เม.ย. TH – ธปท.รายงานนโยบายการเงิน

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)