กลุ่มสามารถรุกธุรกิจวิทยุสื่อสารดิจิทัล

กลุ่มสามารถรุกธุรกิจวิทยุสื่อสารดิจิทัล

ผนึก “กสท” ลุยขยายตลาดวิทยุสื่อสารระบบดิจิทัล เจาะกลุ่มเป้าหมายภาครัฐ เอกชน รัฐวิสาหกิจ ตั้งเป้าปี 2561 ผู้ใช้บริการแตะ 1 แสนเครื่อง จากนั้นปี 63 พุ่งถึง 4 แสนเครื่อง

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่มสามารถในนาม “SISC Consortium” ซึ่งประกอบไปด้วย บริษัท สามารถดิจิตอล จำกัด (มหาชน) และบริษัท สามารถคอมมิวนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด ที่ร่วมมือกับทาง บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เตรียมรุกขยายบริการวิทยุสื่อสารคมนาคมระบบดิจิทัล โครงการ “Digital Trunked Radio System(DTRS)” เต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ มีแผนลงทุนติดตั้งอุปกรณ์ไม่ต่ำกว่า 1,000 สถานีฐาน ครอบคลุมตามพื้นที่ใช้งาน ให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปีนับจากวันลงนามสัญญา (24 ส.ค.60) ใช้เงินลงทุนราว 2,500 ล้านบาท ระบบดังกล่าวเหมาะกับการสื่อสารระหว่างเกิดภัยพิบัติ กลุ่มสาธารณะภัย แม้ขณะเครือข่ายล่มเครื่องต่อเครื่องที่อยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตร ยังสามารถติดต่อสื่อสารกันได้นอกจากนี้ มีความทนทาน กันน้ำ กันกระแทก กันการเกิดประกายไฟ สามารถส่งข้อมูลแยกกลุ่ม และรวมกลุ่ม สามารถสื่อสารได้หลากหลายวิธี

"จุดที่แตกต่างระหว่างโทรศัพท์มือถือ และ ดีทีอาร์เอส คือ สื่อสารได้หลายคน สามารถสื่อสารได้ทันที แม้เครือข่ายล่มยังสามารถสื่อสารระหว่างเครื่องได้ ตัวเครื่องมีความทนทาน"

สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โฟกัสทั้งภาครัฐ เอกชน รัฐวิสาหกิจ เช่น ท่าอากาศยานไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กรมอุทยานแห่งชาติ กรมการขนส่งทางบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มราชการที่ใช้ในการสื่อสารสั่งงาน ด้านเอกชน หลักๆ เป็นกลุ่มโลจิสติกส์ โรงพยาบาล ขนส่ง สนามบิน โรงงานและนิคมอุตสาหกรรม รถหรู รวมไปถึงการใช้งานสำหรับเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยง การจัดการระบบจัดการการจราจรทางเรือ ระบบติดตามเรือนำเที่ยว ฯลฯ

ขณะนี้เริ่มให้บริการไปแล้ว และจะรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 2 บริษัทตั้งเป้าว่าจะทำยอดขายได้ 5 หมื่น - 1 แสนเครื่องภายในปีนี้ และเพิ่มเป็น 3-4 แสนภายในปี 2563 โดยเฉลี่ยสร้างรายได้จากค่าบริการรายเดือน 800 บาทต่อคนต่อเดือน ด้วยโอกาสทางการตลาดและคุณสมบัติเด่นของระบบบริษัทมั่นใจว่า ธุรกิจนี้จะมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องและจะเป็นแหล่งรายได้ประจำที่สำคัญของบริษัทต่อไป เพราะนอกจากจะมีรายได้จากการจำหน่ายเครื่องลูกข่ายแล้ว ยังมีรายได้จากค่าบริการรายเดือนด้วย