เฟซบุ๊คเผยข้อมูลผู้ใช้ถูกแฮ็กจริง 87 ล้านบัญชี

เฟซบุ๊คเผยข้อมูลผู้ใช้ถูกแฮ็กจริง 87 ล้านบัญชี

ขณะ“ซัคเคอร์เบิร์ก”เตรียมให้การสภาคองเกรส 11 เม.ย.นี้กรณีข้อมูลผู้ใช้บริการเฟซบุ๊ครั่วไหล

เฟซบุ๊ค อิงค์  ยักษ์ใหญ่สื่อสังคมออนไลน์โลก ยอมรับเมื่อวันพุธว่า ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานเฟซบุ๊คอาจถูกนำไปแชร์อย่างไม่เหมาะสมให้กับเคมบริดจ์ อนาลิติกา บริษัทที่ปรึกษาทางการเมือง เป็นจำนวนมากถึง 87 ล้านบัญชี ไม่ใช่จำนวนกว่า 50 ล้านบัญชีอย่างที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรก

การออกมายอมรับครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ค จะเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการฝ่ายพลังงานและพาณิชย์ประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ  กรณีการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊คจำนวนหลายสิบล้านบัญชี ในวันที่ 11 เม.ย. นี้

อย่างไรก็ดี นายซัคเคอร์เบิร์ก จะไม่เดินทางไปชี้แจงต่อรัฐสภาอังกฤษ โดยเฟซบุ๊คจะส่งนายไมค์ ชโรเฟอร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี หรือนายคริส ค็อกซ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการดิจิทัล วัฒนธรรม สื่อ และกีฬาของรัฐสภาอังกฤษ แทนนายซัคเคอร์เบิร์ก

ที่ผ่านมา รายงานข่าวระบุว่า ผู้ใช้บริการเฟซบุ๊คจำนวน 50 ล้านคนถูกล้วงข้อมูลโปรไฟล์ หลังจากมีการโหลดแอพพลิเคชั่น “thisisyourdigitallife” และหลังจากนั้น ข้อมูลดังกล่าวได้ถูกส่งต่อไปยังเคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางการเมือง และมีการใช้ข้อมูลดังกล่าวเอื้อประโยชน์ต่อทีมหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559