31 จังหวัดยังอยู่ในเขตระบาดพิษสุนัขบ้า

31 จังหวัดยังอยู่ในเขตระบาดพิษสุนัขบ้า

"อธิบดีปศุสัตว์" เผยโรคพิษสุนัขบ้าระบาด 31 จังหวัด "กทม.-นนทบุรี-สมุทรปราการ" ยังอยู่ในเขตประกาศโรคชั่วคราวแม้ยอดหมา-แมว ฉีดวัคซีนแล้วกว่า 3.5 ล้านตัว

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.61 นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่าสถานการณ์โรคระบาดพิษสุนัขบ้า ยังประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว 31 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี ระยอง สมุทรปราการ นครราชสีมา ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มุกดาหาร ร้อยเอ็ด อุดรธานี เชียงราย ตาก ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสงคราม ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุง สุราษฎร์ธานี สงขลา สตูล นนทบุรี ระนอง และพิจิตร

ในส่วนการฉีดวัคซีนให้แก่สุนัข-แมวซึ่งเป็นการบูรณาการระหว่างกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและกรมปศุสัตว์ รวม 3,515,398 ตัว โดยการฉีดวัคซีนรอบจุดเกิดโรคในรัศมี 5 กม.ได้ 100% แล้ว และคาดว่าในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม จะได้ 80% ของสุนัข-แมว ประมาณ 8.4 ล้านตัวทั่วประเทศ สำหรับการทำหมัน 151,401 ตัว โดยหน่วยงานท้องถิ่นได้ขึ้นทะเบียนสุนัขและแมว แล้ว 7.3 ล้านตัว จากยอดสำรวจสุนัข แมวในปีที่ผ่านมามี ประมาณ 10 ล้านตัว