ดีเดย์เดินรถ 'สมาร์ทบัส' วิ่งสนามบิน-นิมมาน-เมืองเก่า

ดีเดย์เดินรถ 'สมาร์ทบัส' วิ่งสนามบิน-นิมมาน-เมืองเก่า

ดีเดย์! รถขนส่งมวลชนสาธารณะ สมาร์ทบัส RTC สาย R3 นำร่องทดลองวิ่ง เส้นทางหลัก สนามบิน-นิมมาน-เมืองเก่า เริ่ม 5 เม.ย.61 หวังยกระดับระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่

เปิดตัวรถขนส่งมวลชนสาธารณะ สมาร์ทบัส RTC สาย R3 นำร่องทดลองวิ่ง เส้นทางหลัก สนามบิน-นิมมาน-เมืองเก่า เริ่ม 5 เม.ย.61 หวังยกระดับระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่

ดีเดย์เดินรถ \'สมาร์ทบัส\' วิ่งสนามบิน-นิมมาน-เมืองเก่า

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2561 ได้มีพิธีเปิดตัวเปิดตัวรถขนส่งมวลชนสาธารณะสมาร์ทบัส RTC เพื่อยกระดับระบบขนส่งมวลชนของจังหวัดเชียงใหม่ โดยนายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ ประธาน บ.รีเจียนนอลทรานซิสท์ โคเปอร์เรชั่น จำกัด (RTC) กล่าวถึง การก่อกำเนิดขึ้นของ RTC เกิดจากการรวมตัวของผู้บริหารเครือข่ายบริษัทพัฒนาเมืองทั่วประเทศ และเครือข่ายการขนส่งทางรางจำนวน 10 ท่าน เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองและเศรษฐกิจ โดยใช้ระบบขนส่งมวลชนเป็นตัวนำ ซึ่งระสงค์และเจตนารมณ์ของ RTC เป็นไปตามกระแสการเติบโตอย่างชาญฉลาดหรือที่เรียกว่า สมาร์ทโกรท (Smart Growth) เป็นกรอบในการวางกลยุทธ์และยุทธศาสตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และหลายๆ ประเทศที่พัฒนาแล้ว พบว่า สาขาเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐาน 3 สาขา ประกอบด้วย 1.สาขาโครงสร้างพื้นฐานด้านขนส่งมวลชนและการพัฒนาพื้นที่รอบสถานี 2.สาขาการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัย 3.สาขาการปรับปรุงฟื้นฟูศูนย์เศรษฐกิจและการเมืองให้มีศักยภาพสูงสุด ในการเปลี่ยนแปลงระบบกายภาพเมืองและพฤติกรรมของประชาชน อันจะนำไปสู่ความมั่งคั่งและยั่งยืนในการพัฒนาทางเศรษฐกิจคยั่งยืนสามารถลดการกระจัดกระจายของเมือง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักให้ประชาชนขาดแคลนทางเลือกในการเดินทางได้ ช่วยลดความจำเป็นในการพึ่งพารถยนต์ส่วนบุคคล โดยระบบขนส่งมวลชนมีความสามารถพิเศษในการกระชับเมืองและกำหนดแนวศูนย์เศรษฐกิจได้อย่างชัดเจน


ดีเดย์เดินรถ \'สมาร์ทบัส\' วิ่งสนามบิน-นิมมาน-เมืองเก่า
นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ได้รับนโยบายจากกระทรวงคมนาคม ตลอดทั้ง จ.เชียงใหม่ให้มีการจัดระบบขนส่งสาธารณะ ให้มีมาตรฐานเพื่อให้บริการแก่ประชาชนตลอดทั้งนักท่องเที่ยว ในส่วนของคณะทำงานการจัดระบบขนส่งมวลชนของ จ.เชียงใหม่ได้มีการจัดตั้งคณะทำงานขึ้น โดยมี ผบ.ทบ.ที่ 33 เป็นประธาน ประกอบด้วยหลายหน่วยงานทั้งกรมขนส่ง ตำรวจ เทศบาล นักวิชาการจาก ม.เชียงใหม่ ได้มีการประชุมหารือในการกำหนดเส้นทางเดินรถขึ้น ซึ่งสาย R3 เป็นหนึ่งในเส้นทางที่กำหนดขึ้นมาโดยกำหนดเส้นทางไปที่ท่าอากาศยาน เนื่องจากมีนโยบายให้มีการจัดรถโดยสารประจำทางในการเชื่อมต่อในส่วนของท่าอากาศยานแต่ละจังหวัดไปยังจุดต่างๆ ที่สำคัญเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง

ดีเดย์เดินรถ \'สมาร์ทบัส\' วิ่งสนามบิน-นิมมาน-เมืองเก่า
นายฐาปนา บุณยประวิตร กรรมการที่ปรึกษา บ.รีเจียนนอลทรานซิสท์ โคเปอร์เรชั่น จำกัดกล่าวถึง ภาพรวมของโครงการดังกล่าวเพิ่มเติมว่า เป้าหมายของโครงการต้องการที่จะสื่อให้พี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวได้ทราบว่า RCT ร่วมกับ จ.เชียงใหม่ได้จัดให้บริการรถขนส่งสาธารณะที่มีมากขึ้น โดยมีการจัดรถบัสนั่งและยืน 50 คน จำนวน 11 คันไว้รองรับ เบื้องต้นนำร่อง 6 คันใน เส้นทางแรก R3 จัดให้มี เป็นเส้นทางที่เติมระบบการเดินทางให้มีความสมบูรณ์มากขึ้นจากสนามบินไปสู่ย่านการท่องเที่ยวหลัก อย่างนิมมาน- เหมินทร์และย่านเมืองเก่า เพื่อเชื่อมโยงอำนวยความสะดวกให้กับนักเที่ยวและประชาชน นอกจากนี้ยังสื่อให้เห็นถึงความสำคัญที่เข้ามาเติมเต็มระบบขนส่งสาธารณะที่มีคุณภาพให้เป็นทางเลือกสำคัญให้กับประชาชนเพิ่มขึ้น ทั้งยังส่งเสริมให้เชียงใหม่เป็นเมืองคนเดินด้วยการมีระบบขนส่งกายภาพที่สมบูรณ์และสะดวกสบายมากขึ้น