ผวจ.กาญจน์ ชี้! ร.ร.เอกชน ปลอมสูติบัตรเบิกเงินสนับสนุน

ผวจ.กาญจน์ ชี้! ร.ร.เอกชน ปลอมสูติบัตรเบิกเงินสนับสนุน

ผวจ.กาญจน์ ชี้! ร.ร.เอกชนปลอมสูติบัตร เบิกเงินสนับสนุน เด็กรายหัวจาก สช.จริง เผยอยู่ระหว่างตรวจสอบย้อนหลัง ลั่นฟันวินัย -อาญา พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ร.ร.เอกชน ยกจังหวัด

ความคืบหน้ากรณีนายอนันต์ กัลปะ ศึกษาธิการกาญจนบุรี ได้มอบหมายให้ นายโอภาส ต้นทอง รองศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยนายอังกูร จินจารักษ์ นักทรัพยากรบุคคล ทำหน้าที่นิติกรประจำสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี นำหลักฐานเอกสารเกี่ยวข้องกับการทุจริตของโรงเรียนเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง ที่ทำการปลอมแปลงเอกสารสูติบัตร เปลี่ยน พ.ศ.เกิด ของเด็ก ที่มีอายุไม่เข้าเกณฑ์การเรียนในระดับอนุบาล ถึงชั้นประถม จำนวน 24 คน นำมาเบิกเงินสนับสนุนรายหัวจากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นเงิน จำนวน 20,176.83 บาท เข้าพบ พ.ต.อ.สุชาย เทศัชบุตร ผกก.สภ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี และร.ต.อ.ชุมพล เหลืองเอี่ยม รอง สว.(สอบสวน)สภ.ท่าม่วง เพื่อแจ้งความดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำผิดของโรงเรียนดังกล่าวเมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ (4 เม.ย.61) นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า กรณีนี้เราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจซึ่งตนได้แจ้งให้นายอนันต์ กัลปะ ศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ทำการตรวจสอบเมื่อประมาณ 3 สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งผลการตรวจสอบขณะนี้ทางสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี ก็ได้รายงานมาแล้ว ว่าทางโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งมีการปลอมแปลงเอกสารในสูติบัตรจริง และก็มีการทุจริตเบิกเงินอุหนุนรายหัวของเด็กไปจำนวน 24 ราย ซึ่งทางศึกษาธิการจังหวัดก็ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่นิติกร ไปแจ้งความดำเนินคดีอาญาที่ สภ.ท่าม่วง เอาไว้แล้ว

ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบย้อนหลังไปว่ามีการทุจริตเงินอุดหนุนกี่ราย และเป็นเงินรวมกันจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งกระบวนการตรวจสอบก็คงจะทราบในภายหลัง หลังจากได้จำนวนครบถ้วน ก็จะต้องฟ้องแพ่ง เพื่อเรียกเงินคืน ซึ่งโรงเรียนดังกล่าว นอกจากจะถูกแจ้งความดำเนินคดีอาญาแล้ว จะต้องแต่งตั้งคณะกรรมขึ้นมาเพื่อสอบวินัยร้ายแรง โดยจะต้องถูกดำเนินคดีทั้งคดีแพ่ง อาญา และวินัยด้วย

สำหรับจังหวัดกาญจนบุรี มีโรงเรียนเอกชนที่ได้รับการสนับสนุน จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.)ทั้งหมด 24 แห่ง ซึ่งศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี ได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อตรวจสอบโรงเรียนเอกชนทั้งระบบ ซึ่งได้ขยายผลไปทั้งจังหวัด เพื่อให้ทราบว่ามีการทุจริตเงินอุดหนุนในลักษณะเดียวกันนี้หรือไม่ แต่ก็คงต้องใช้เวลาพอสมควร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียนดังกล่าว พื้นที่อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี เพื่อถ่ายภาพบรรยากาศโดยรอบ แต่เมื่อไปถึงพบว่าโรงเรียนดังกล่าว เปิดประตูเอาไว้ และยังมีการเรียนการสอนอยู่ ซึ่งน่าจะเป็นการเรียนในช่วงซัมเมอร์ระหว่างปิดเทอม จึงเข้าไปหวังขอเข้าพบผู้บริหารเพื่อให้จี้แจงข้อเท็จจริงตามที่มีการแจ้งความดำเนินคดีทางอาญากับผู้บริหารโรงเรียน ซึ่งก็พบกับครูเป็นชายจำนวน 2 คน นั่งพักผ่อนอยู่ที่โต๊ะนั่งเล่นใต้ร่มต้นไม้ใหญ่จึงเข้าไปสอบถามพร้อมกับแนะนำตัว และแจ้งจุดประสงค์ที่มา ซึ่ง 1 ใน 2 ที่บอกว่าตนเองเป็นครูสอนวิชาศิลปะ แจ้งให้ผู้สื่อข่าวว่า ถ้าหากต้องการสัมภาษณ์จะต้องมีการนัดหมายเอาไว้ล่วงหน้าเสียก่อน ดังนั้นจึงตัดสินใจเดินทางกลับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ที่ถูกแจ้งความดำเนินคดีอาญานั้น ประกอบไปด้วย 1.ผู้จัดการโรงเรียน 2.ผู้อำนวยการโรงเรียน และ 3.ผู้รับใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียน