คลังอนุญาตนิติบุคคลตปท.ออกพันธบัตรสกุลเงินบาท

คลังอนุญาตนิติบุคคลตปท.ออกพันธบัตรสกุลเงินบาท

"กระทรวงการคลัง" อนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศ ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยในช่วงวันที่ 1 พ.ค.61 – 31 ม.ค.62

ตามที่กระทรวงการคลังได้ออกประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การอนุญาตให้ออกพันธบัตร หรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2549 และที่แก้ไขเพิ่มเติมรวมทั้งสิ้น 4 ฉบับ นั้น

กระทรวงการคลังขอเรียนว่าการพิจารณาอนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศสามารถออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยในแต่ละครั้ง กระทรวงการคลังได้พิจารณาถึงผลกระทบต่อการออกหุ้นกู้ของภาคเอกชนไทย โอกาสที่นักลงทุนในประเทศสามารถลงทุนในตราสารหนี้ที่มีคุณภาพ และได้รับผลตอบแทนที่เหมาะสม การส่งเสริมการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทย และผลกระทบต่อตลาดการเงินของไทย ในการนี้ กระทรวงการคลังจะขยายกำหนดเวลาการยื่นคำขออนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในรอบเดือนมีนาคม 2561 โดยมีกำหนดเวลาการยื่นคำขออนุญาต การอนุญาต และหลักเกณฑ์การใช้เงินที่ได้รับ ดังนี้

1. กำหนดเวลาการยื่นคำขออนุญาตและการอนุญาต ให้นิติบุคคลต่างประเทศสามารถยื่นคำขออนุญาตออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทได้ในรอบเดือนมีนาคม 2561 จากเดิมสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคม 2561 ออกไปจนถึงวันที่ 20 เมษายน 2561 และนิติบุคคลต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตสามารถออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2561 – 31 มกราคม 2562 ทั้งนี้ พันธบัตรหรือหุ้นกู้ดังกล่าวให้มีอายุไม่ต่ำกว่า 3 ปี
2. หลักเกณฑ์การใช้เงินที่ได้รับ ให้นิติบุคคลต่างประเทศสามารถใช้เงินที่ได้รับจากการออก Baht Bond เป็นเงินบาทในประเทศไทย และ/หรือทำธุรกรรมซื้อ USD/THB (Spot USD) ในประเทศไทย

กระทรวงการคลังขอขอบคุณผู้ยื่นคำขออนุญาตทุกรายที่ให้ความสนใจในการออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย ทั้งนี้ นิติบุคคลต่างประเทศสามารถยื่นหนังสือแสดงความจำนงขออนุญาตออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในเดือนมีนาคม กรกฎาคม และพฤศจิกายนได้ตามปกติ