วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (4 เม.ย.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (4 เม.ย.61)

ราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้น สอดคล้องกับการดีดตัวขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐ

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อกลับ หลังตลาดน้ำมันดิบปรับลดลงมากในวันก่อนหน้า รวมถึง ตลาดหุ้นสหรัฐ ที่ได้ฟื้นตัวกลับมาหลังได้รับแรงกดดันจากความกังวลเรื่องสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

+ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซีย ได้กล่าวว่า รัสเซียกำลังหารือกับซาอุดิอาระเบียในการสร้างข้อตกลงระยะยาวกว่า 10 ถึง 20 ปี เพื่อให้ตลาดน้ำมันทรงตัวอยู่ในจุดสมดุลอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม แผนการศึกษาข้อตกลงนี้ยังไม่ชัดเจนในขณะนี้ แต่จะมีการนำเสนอในประชุมโอเปคในสิ้นเดือนนี้

- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐ ปรับเพิ่มขึ้นตามปริมาณการขุดเจาะที่แตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี โดยปริมาณการผลิตได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 6 ซึ่งได้แตะระดับประวัติการณ์ที่ 10.4 ล้านบาร์เรลต่อวันและคาดจะปรับตัวสูงขึ้นกว่า 11 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปีนี้

+ ภายหลังจากตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ได้ออกมาเผยว่า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังมีแนวโน้มที่จะปรับลดลงกว่า 3.3 ล้านบาร์เรล สวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ว่าจะปรับลดกว่า 246,000 บาร์เรล เนื่องจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบปรับลดลง

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจาก น้ำมันดิบเบนซินคงคลังยังคงอยู่ในระดับที่สูง อย่างไรก็ตาม ราคายังทรงตัวอยู่ในระดับสูง โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ภุมิภาคยังคงอยู่ในระดับที่ดี

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานที่อยู่ในระดับที่จำกัดในช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ที่ลดลงหลังฤดูหนาวได้สิ้นสุดลง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

  • ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 62-67 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
  • ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 66-71 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • การร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกโอเปคยังคงอยู่ในระดับที่ดี โดยระดับความร่วมมือระหว่างทั้งสองกลุ่มในเดือน ก.พ. แตะระดับสูงสุดตั้งแต่เริ่มข้อตกลง นอกจากนี้ กลุ่มผู้ผลิตยังมีแนวโน้มร่วมมือกันต่อเนื่องในการปรับลดกำลังการผลิตไปจนถึงปี 2562
  • ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ คาดจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐ ปรับเพิ่มการขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี โดย EIA รายงานกำลังการผลิตน้ำมันดิบในปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 6 มาแตะระดับสูงสุดในประวัติการณ์ที่ 10.4 ล้านบาร์เรลต่อวันและปริมาณการผลิตคาดจะปรับตัวสูงขึ้นกว่า 11 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปีนี้

------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

        โทร.02-797-2999