โค้งสุดท้ายยื่นภาษี สรรพากรชี้อีก 2 ล้านราย เส้นตาย 9 เม.ย.นี้

โค้งสุดท้ายยื่นภาษี สรรพากรชี้อีก 2 ล้านราย เส้นตาย 9 เม.ย.นี้

โค้งสุดท้ายยื่นภาษี สรรพากรชี้อีก 2 ล้านราย ยังไม่ยื่น เส้นตาย 9 เม.ย.นี้

นางแพตริเซีย มงคลวนิช รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า หลังจากกรมสรรพากรเปิดให้ยื่นแบบรายการแสดงภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ประจำปี 2560 ตั้งแต่ 1 มกราคมที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้มีผู้เสียภาษีทยอยยื่นแบบฯ มาแล้ว 9.7 ล้านราย คาดว่าก่อนจะครบกำหนดยื่นภาษีวันสุดท้ายผ่านทางออนไลน์ 9 เมษายนนี้ จะมีผู้ยื่นแบบเข้ามาอีกไม่ต่ำกว่า 2 ล้านราย ซึ่งตัวเลขรวมอย่างน้อยน่าจะเท่าเดิมหรือมากกว่าปีก่อนทั้งปี ที่มีผู้ยื่นแบบรายการแสดงภาษี 11 ล้านราย


โดยการปิดรับยื่นภาษีด้วยกระดาษผ่านสำนักงานเขตวันสุดท้ายเมื่อ 2 เมษายน สรุปตัวเลขได้ 1.2 ล้านราย เทียบกับปีก่อนที่ 1.6 ล้านราย คาดว่าตัวเลขการยื่นกระดาษที่ลดลงเกือบ 4 แสนราย จะหันไปยื่นผ่านทางออนไลน์ทั้งหมด ซึ่งภาพรวมปีนี้พบว่าการยื่นภาษีทางออนไลน์สูงถึง 90% ของคนยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา


สำหรับการจ่ายคืนเงินภาษี ปัจจุบันคืนไปแล้ว 66% จากจำนวนขอคืนทั้งหมดราว 3 ล้านราย และยังอยู่ระหว่างขั้นตอนตรวจสอบรอคืนอีกกว่า 30% หรือราว 1 ล้านราย


โดยกระบวนการคืนภาษี ระบบจะทำงานเช็คประวัติผู้ยื่นภาษี ถ้าไม่ติดเกณฑ์ใดๆ ระบบจะสั่งคืนทันทีผ่านกระบวนการพร้อมเพย์ ซึ่งปกติใช้เวลาแค่ 2 วันทำการ โดยปีนี้พบว่าผู้ขอคืนภาษีใช้บริการพร้อมเพย์สูงขึ้นเป็น 75% จากปีก่อนที่ 70%