'วิษณุ' แย้มแก้คำสั่งคสช. 53 ปมปัญหาปฏิบัติงานของกกต.

'วิษณุ' แย้มแก้คำสั่งคสช. 53 ปมปัญหาปฏิบัติงานของกกต.

"วิษณุ" แย้มแก้คำสั่งคสช. 53 ปมปัญหาปฏิบัติงานของกกต. ไม่แก้ข้อติดขัดของพรรค ระบุต้องแก้ไขให้เสร็จก่อนเดือนมิถุนายน ไม่รอศาลรธน. ตีความ ชี้เป็นคนละประเด็น

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) โดยปฏิเสธถึงการหารือถึงการแก้ไขคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ระบุเพียงว่าตนมารับประทานอาหารและเล่าบรรยากาศของคณะผู้จัดและนักแสดงละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ที่เข้าเยี่ยมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 3 เมษายน เพราะนายมีชัย ไม่ได้ติดตาม

ทั้งนี้นายวิษณุ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางแก้ไขคำสั่ง หัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 ว่าตามปฏิทินทำงานควรแก้ไขให้เสร็จก่อนเดือนมิถุนายน โดยขณะนี้ยังรอประเด็นแก้ไขที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมส่งมายังรัฐบาลหลังจากรับฟังปัญหาของพรรคการเมืองในวันประชุมชี้แจงการทำงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่ามา อาทิ การจัดตั้งสาขาพรรค ส่วนการชำระค่าบำรุงพรรคนั้นเป็นประเด็นที่สามารถแก้ไขทางระเบียบปฏิบัติได้ ไม่ต้องแก้ไขกฎหมาย

ประเด็นที่ต้องแก้ไข คือ ปัญหาที่ทำให้ กกต. ทำงานติดขัด เพราะเป็นปัญหาทางข้อกฎหมาย ส่วนประเด็นที่พรรคการเมืองติดขัด กกต. สามารถแก้ไขให้เองได้ เช่น การชำระค่าบำรุงพรรคการเมือง และเมื่อได้รับเรื่องจาก กกต. ต้องเข้าที่ประชุมคสช. เพื่อแก้ไขคำสั่ง โดยไม่ต้องรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นเรื่อง เพราะเท่าที่ฟังดูเป็นคนละประเด็นกัน และการแก้ไขเป็นสิ่งที่เขาเตรียมการไว้ไม่เกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ กล่าว