'ภาวุธ' ค้านสั่งแบงก์รายงานธุรกรรมค้าออนไลน์ ชี้บีบคนหนีออกนอกระบบ

'ภาวุธ' ค้านสั่งแบงก์รายงานธุรกรรมค้าออนไลน์ ชี้บีบคนหนีออกนอกระบบ

ผู้ก่อตั้ง TARAD.COM ค้านสรรพากรออกกฎหมายให้แบงก์รายงานธุรกรรมโอนเงินผู้ค้าออนไลน์ ชี้ผลเสีย บีบผู้ค้าออนไลน์หนีออกนอกระบบ

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ บริษัท TARAD.COM โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Pawoot Pom Pongvitayapanu ไม่เห็นด้วยกับการออกกฎหมายให้สถาบันการเงิน ต้องรายงานธุรกรรมการโอนเงินของผู้ค้าออนไลน์ต่อกรรมสรรพากร ที่อยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์

นายภาวุธ ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการออกกฏหมายอันนี้ของกรมสรรพกรเลยนะ มันจะยิ่งให้ทุกอย่างแย่ลง และบีบพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์บางกลุ่ม (เน้นว่าบางกลุ่ม) จะพยายามหนี และหลีกเลี่ยงการใช้ระบบการเงินของไทย หรือการเงินในระบบ คนจะหนีออกจากระบบธนาคารออกไประบบอื่น หรือไปประเทศอื่น ด้วยกฏหมายแบบนี้

"ผมเห็นด้วยเรื่องการเสียภาษีอย่างถูกต้อง แต่มาตรการนี้ส่วนตัวมันดูรุกรานความเป็นส่วนตัวไปหน่อย ที่รัฐเข้ามาสอดส่งบัญชีในธนาคารของเราทุกคนทั้งประเทศ และการออกกฏแบบนี้ออกมา จะสร้างความสั่นสะเทือนวงการค้าขายออนไลน์แน่นอน โดยสรรพกรจะออกกฏมาว่า

"โดยธุรกรรมลักษณะพิเศษมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่ ฝากหรือรับโอนเงินทุกบัญชีรวมกันตั้งแต่ 3,000 ครั้ง หรือ ฝากหรือรับโอนเงินทุกบัญชีรวมกันตั้งแต่ 200 ครั้ง และมียอดรวมของธุรกรรมฝากหรือรับโอนรวมกันตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งอธิบดีมีหน้าที่เก็บรักษาข้อมูลไว้ไม่เกิน 10 ปี นับแต่วันที่ได้รับข้อมูล ทั้งนี้ ให้สถาบันการเงินและผู้ให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ ส่งรายงานข้อมูลของบุคคลที่มีธุรกรรมลักษณะพิเศษให้กรมสรรพากรครั้งแรกภายใน 31 มี.ค. 2563"

นั่นหมายถึง พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ใช้บัญชีธนาคารรับ-จ่ายเงินออกไป ถึงจำนวนที่กำหนดไว้ บัญชีของเค้าจะถูกส่งไปให้สรรพกรตรวจสอบ.... ดังนั้นแนวทางรับมือของร้านค้า ว่าเราจะเจอ แม่ค้าเปิดบัญชีกันมากขึ้น โดยเปิดเอง หรือให้ญาติๆ เปิดให้ และกระจายเงินรายได้ออกไปยังบัญชีต่างๆ เพื่อให้สรรพกรหาไม่เจอ

"มาตรการนี้อาจจะไปกระทบกับธุรกิจอื่นๆ เช่น แทงหวย บอล และธุรกิจสีเทาแบบอ้อมๆ แน่ๆ เราอาจจะเจอ Startup ที่มาช่วยทำและกระจายเงินส่วนนี้ออกมาก็ได้นะ ฮ่าๆๆ ในระหว่างที่รัฐพยายามจะกระตุ้นให้คนไทยมาใช้ออนไลน์ และ cashless พร้อมเพย์ สรรพกรก็พยายามให้คนไทยส่วนหนึ่ง หนีออกจากออนไลน์ หรือไปใช้แนวทางการชำระเงินวิธีอื่นแทน" ภาวุธ ระบุ