ออฟฟิศพร้อมใช้ สไตล์ ‘Spaces'

ออฟฟิศพร้อมใช้ สไตล์ ‘Spaces'

การบริหารจัดการ และการสร้าง Engagement เป็นอีกปัจจัยสำคัญของธุรกิจธุรกิจโคเวิร์กกิ้งสเปซ

จากประสบการณ์การทำงานในบรรยากาศของการ Shared Offices ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์การทำงานภายในบรรยากาศแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์งานในปี 1989 ที่ โนเอล โค้ก ผู้อำนวยการใหญ่ สเปซเซส ประจำประเทศไทย ไต้หวัน และเกาหลี สัมผัสมากับตัวเองตลอดการทำงาน ทำให้เข้าใจถึงความต้องการของคนทำงานยุคนี้ที่ต้องการแลกเปลี่ยนแนวคิดและมุมมอง การสร้าง Relationship ใหม่ๆ เน้นความสะดวกสบาย และความยืดหยุ่นในการทำงาน

ยิ่งในยุคที่คนในวัยมิลเลนเนียมจะกลายเป็นคนทำงานกลุ่มใหญ่ที่ขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจอย่างเต็มกำลังในอีก 2 ปีข้างหน้า Spaces  จึงได้พัฒนาพื้นที่เพื่อตอบโจทย์คนกลุ่มนี้

Spaces เปิดให้บริการออฟฟิศ และโคเวิร์กกิ้งสเปซ จาก อัมสเตอร์ดัม ในปี 2006 โดยเริ่มพัฒนาแห่งแรกในปี 2008 คอนเซ็ปต์ที่ให้บริการมีตั้งแต่คาเฟ่ พื้นท่สำหรับรับเลี้ยงเด็กเพื่อตอบโจทย์กลุ่มพ่อแม่วัยทำงาน และ โคเวิร์กกิ้งสเปซ

จากนั้นได้เปิดให้บริการในหลายประเทศต่อเนื่อง ทั้งในยุโรป อเมริกา ลาติน อเมริกา ออสเตรเลีย และเอเชีย โดยมีแผนจะขยายสาขาในทวีปต่างๆ  อย่างต่อเนื่อง

เฉพาะในตลาดเอเชีย ที่ผ่านมา Spaces ขยายสาขาและเปิดให้บริการแล้วในเกาหลีใต้ มากถึง 16 สาขา ครอบคลุม 3 เมืองหลักได้แก่ โซล ปูซาน และแดกู ขณะที่ในญี่ปุ่น มีการขยายสาขาแล้วมากถึง 120 แห่ง

ล่าสุดกับสาขาแรกในไทย ปักหมุดแล้วที่ชั้น 3 โครงการซัมเมอร์ฮิลล์ ใกล้บีทีเอส พระโขนง ขนาดพื้นที่ให้บริการ 1,260 ตารางเมตร จุได้มากถึง 334 ที่นั่ง กับอีก 3 ห้องประชุมใหญ่ 

แนวคิดที่นำเสนอก็คือ การผสมผสานระหว่าง “ออฟฟิศ” และ “โคเวิร์กกิ้งสเปซ” ไว้ด้วยกัน เพื่อให้ครอบคลุมเป้าหมายผู้ใช้งานทั้งธุรกิจที่กำลังตั้งต้น เอ็นเตอร์ไพรซ์ และสตาร์ทอัพอัพ

นอกจากจะตอบโจทย์ให้กับผู้ประกอบการและสตาร์ทอัพแล้ว การทำงานของ Spaces ยังชัดเจนในบุคลิก “สนุก” และ “สร้างแรงบันดาลใจ”

​แต่การจะเกิดทั้งสองสิ่งได้นั้น ต้องใช้หลายองค์ประกอบเข้าด้วยกัน เริ่มจาก “ดีไซน์”ที่ตอบโจทย์คนทำงานยุคนี้ โดยมีทั้งพื้นที่ส่วนกลาง ค่าบริการต่อวันอยู่ที่ีประมาณ 350 บาท ขณะที่สมาชิกอยู่ที่ประมาณ 4,500 บาทต่อเดือน 

จุดเด่นของ Spaces คือเน็ตเวิร์คที่มี 85 แห่งในกว่า10 ประเทศทั่วโลกที่รองรับให้สมาชิกเข้าไปใช้งานได้ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกที่ประเทศไหนก็ตาม นอกจากนี้ ยังมีอีกส่วนที่เป็น Private Office สำหรับให้ธุรกิจต่างๆเข้ามาใช้ ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เน้นสร้างบรรยากาศให้เกิดการทำงานที่หลากหลายและสร้างสมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงาน 

การบริหารจัดการ และการสร้าง Engagement เป็นอีกปัจจัยสำคัญของธุรกิจธุรกิจโคเวิร์กกิ้งสเปซ โดยมีองค์ประกอบของ บิสิเนส คลับ , ส่วนของออฟฟิศ สิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ เฟอร์นิเจอร์ และห้องประชุม

ยังมีในเรื่องของ การจัดกิจกรรม ซึ่งแบ่งเป็นสองด้านหลักๆ ได้แก่ การให้ความรู้ทางธุรกิจ และ การพัฒนาทักษะด้านอื่นๆ 

จากแนวคิดดังกล่าว ผู้บริหาร Spaces บอก นอกจากจะรับกับเทรนด์ของโครเวิร์กกิ้งสเปซที่กำลังเติบโตแล้ว ยังเป็นการสร้างชุมชนสร้างสรรค์ให้กับบรรดาผู้ประกอบการ

“ด้วยสภาพแวดล้อมที่สร้างแรงบัลดาลใจในการทำงาน ยังเป็นพื้นที่คิดงานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน และการเริ่มต้นของความสัมพันธ์ทางธุรกิจใหม่ๆ” 

ถัดจากเปิดตัวโครงการแรกแล้ว ในสเต็ปต่อไปคือการเปิดตัวสาขาที่สอง บริเวณชั้น 24 อาคารจามจุรีสแควร์ ในเดือนพฤษภาคม 2561

เกณฑ์ตัดสินใจเปิดสาขาใดนั้น ประเมินจากความต้องการในพื้นที่ การเดินทางเข้าถึงที่สะดวก โดยเน้นที่การตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเป้าหมายเป็นหลัก มากกว่าการตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดนี้

ซึ่งในแผนที่วางไว้สำหรับ Spaces เตรียมที่จะเปิดตัวใน 3-4 แห่งภายในปีนี้