กราดยิงสนง.ใหญ่ยูทูบ-เจ็บ 3 ราย

กราดยิงสนง.ใหญ่ยูทูบ-เจ็บ 3 ราย

เกิดเหตุยิงกันภายในสำนักงานใหญ่ของยูทูบ ในเมืองซานบรูโน รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน และมือปืนฆ่าตัวตายในที่เกิดเหตุ

สำนักงานตำรวจเมืองซานบรูโน แถลงเมื่อวันอังคาร (3 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า มีผู้ใช้อาวุธปืนภายในสำนักงานใหญ่ของยูทูบ บริการแชร์คลิปวีดิโอยอดนิยมของบริษัทกูเกิล ซึ่งอยู่ห่างจากแคมปัสของกูเกิ้ลซึ่งเป็นบริษัทแม่ ประมาณ 50 กม. เมื่อช่วงบ่ายของวันอังคาร โดยในที่เกิดเหตุพบผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3 คน เป็นหญิง 2 คน อายุ 32 ปี และ 27 ปี และชายอายุ 36 ปีได้รับบาดเจ็บสาหัส

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิต 1 คนเป็นหญิง เบื้องต้นสันนิษฐานว่าคือผู้ก่อเหตุ และเสียชีวิตจากบาดแผลซึ่งน่าจะเป็นการฆ่าตัวตาย แต่พนักงานสืบสวนยังไม่สันนิษฐานแรงจูงใจในการลงมือของผู้ต้องสงสัย และปฏิเสธแสดงความเห็นต่อรายงานข่าวที่ว่าชายที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส และหญิงที่เสียชีวิตมีความสัมพันธ์กัน

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตให้กำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้ ตลอดจนขอบคุณและชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ซึ่งตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว

ขณะที่นายซันดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของกูเกิล กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินที่เข้าช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว และว่าเขาและนางซูซาน วอจซิชกี ซีอีโอของยูทูบให้ความสำคัญกับการเยียวยาพนักงานหลังจากเหตุรุนแรงครั้งนี้ พร้อมกับให้กำลังใจครอบครัวของพนักงานที่ได้รับผลกระทบทุกคน

แม้สังคมอเมริกันเผชิญกับเหตุกราดยิงและการยิงกันบ่อยครั้ง ผลจากการเปิดเสรีของกฎหมายอาวุธปืนซึ่งกำลังเป็นที่ถกเถียงอย่างหนักในปัจจุบัน แต่มีน้อยครั้งมากที่ผู้ก่อเหตุจะเป็นผู้หญิง โดยสถิติของสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ระบุว่าจากเกตุกราดยิงหรือการยิงกันที่มีคนร้ายมากกว่า 1 คน ระหว่างปี 2543-2556 มีเพียง 6 ครั้งเท่านั้นที่คนร้ายเป็นผู้หญิง คิดเป็นสัดส่วนเพียง 3.8%