ชาวเน็ตมาเลเซียเปิดศึก‘มาสเตอร์เชฟยูเค’

ชาวเน็ตมาเลเซียเปิดศึก‘มาสเตอร์เชฟยูเค’

ชาวมาเลเซียเดือด แห่ปกป้องเชฟเชื้อสายมาเลย์ตกรอบรายการมาสเตอร์เชฟยูเค ถูกกรรมการตำหนิเสิร์ฟไก่ไม่กรอบ

นางสาวซาเลฮา คาดีร์ โอลปิน ปรุงนาซิเลอมัก อาหารจานเด็ดของมาเลเซียเสิร์ฟพร้อมกับแกงไก่ ในการแข่งขันรายการมาสเตอร์เชฟยูเคทางสถานีโทรทัศน์บีบีซีรอบ 8 คนสุดท้าย ที่ผู้แข่งขันจะต้องทำอาหารที่สำคัญสำหรับพวกเขา

แต่กรรมการจอห์น โทรอด และเกร็ก วอลเลซ ถึงกับย่นจมูก

“หนังไก่ไม่กรอบ ผมกินไม่ได้หรอก น้ำซอสทั้งหมดกองอยู่บนหนังไก่ ใครจะไปกินลง” วอลเลซบ่น ขณะที่โทรอด เชฟชาวออสเตรเลียผสมโรงว่า ไก่นิ่มมากแถมยังยุ่ย

ทัศนะดังกล่าวทำให้ชาวเน็ตมาเลเซียไม่พอใจ พากันติดแฮชแท็ก “มาสเตอร์เชฟยูเค” (#MasterchefUK) และ “เรินดังเกต” (#rendanggate) จนกลายเป็นเทรนด์บนทวิตเตอร์ วิจารณ์กรรมการที่ไม่รู้จริงถึงการปรุงแกงไก่

“อย่ามาสอนให้เราทำอาหารจากประเทศที่คุณไม่เคยรู้เรื่องรู้ราวอะไรเลย แกงไก่ไม่มีทางกรอบหรอก” นายอานิส อิบราฮิม นักเขียน ทวีตข้อความ

เท่านั้นยังไม่พอ โทรอดยังกวนโมโหชาวมาเลเซียด้วยการทวีตข้อความว่า แกงไก่มาจากอินโดนีเซีย ประเทศเพื่อนบ้าน แถมยังจบท้ายทวีตด้วยคำว่า “นมัสเต” คำทักทายของอินเดีย

นางสาววิกกี ทรีเดลล์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำมาเลเซียก็เข้ามาร่วมวง แต่โดยชี้แจงว่า แกงเป็นอาหารจานเด็ดของมาเลเซียอย่าไปสับสนกับแกงแบบอินโดนีเซีย และไม่มีวันกรอบ และอย่าไปจำสับสนกับไก่ทอดที่บางครั้งเสิร์ฟมากับนาซิเลอมักด้วย

แม้แต่นักการเมืองก็ไม่รอช้าโดดร่วมกระแสทันที

“ใครเขากินแกงไก่กรอบๆ กัน?” นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ทวีต

นายอานิฟาห์ อามาน รัฐมนตรีต่างประเทศก็เอากับเขาด้วย โพสต์เฟซบุ๊คระบุ

“น่าขันนะ เมื่อชาวต่างชาติพยายามสอนชาวมาเลเซียถึงการทำอาหารเก่าแก่ของตนเอง มันชวนให้ตั้งคำถามว่า นี่เป็นการยกตนข่มท่านบนโซเชียลมีเดียโดยคนผิวขาวรูปแบบหนึ่งใช่หรือไม่”