คาดปชช.เดินทางช่วงสงกรานต์ลดลง 8% เหตุเลิกรถเมล์-รถไฟฟรี

คาดปชช.เดินทางช่วงสงกรานต์ลดลง 8% เหตุเลิกรถเมล์-รถไฟฟรี

"อาคม" คาดปชช.เดินทางช่วงสงกรานต์ลดลง 8% เหตุเลิกรถเมล์-รถไฟฟรี

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงแผนการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงสงกรานต์ 2561 ว่า ในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะรวม 18.91 ล้านคน-เที่ยว ลดลงจากปีก่อน 8.12% เนื่องจากรัฐบาลได้ยกเลิกมาตรการรถเมล์และรถไฟฟรีทำให้ประชาชนเดินทางลดลง
สำหรับสัดส่วนการเดินทางจะแบ่งเป็นการให้บริการของกระทรวงคมนาคม 15.1 7 ล้านคน-เที่ยว และการให้บริการภาคเอกชน 3.74 ล้านคน-คนเที่ยว นอกจากนี้แบ่งเป็นการเดินทางภายในกรุงเทพ/ปริมณฑล จำนวน 12.28 ล้านคน-เที่ยว ลดลงจากปีก่อน 14.91%, การเดินทางระหว่างจังหวัด จำนวน 6.63 ล้านคน-เที่ยว เพิ่มขึ้น 7.81% จากปีก่อน ส่วนปริมาณการจราจรขาเข้าและขาออกกรุงเทพฯ คาดว่าจะมีจำนวนรวม 7.28 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 4.34%

“ปีนี้เราตั้งเป้าที่จะลดจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุจำนวนผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บบนโครงข่ายคมนาคมลง 7%โดยได้เน้นหนักให้ความสำคัญไปที่ถนน77 สายทางที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงจะต้องไม่เกิดอุบัติเหตุแม้แต่ครั้งเดียว เพราะเป็นเส้นทางที่ประชาชนนิยมใช้เดินทางมากที่สุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และยังเป็นเส้นทางที่เคยเกิดอุบัติเหตุสูงสุดในปี 2560ด้วย” นายอาคมกล่าว