ยอดจองโรงเแรมช่วงสงกรานต์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หนุนกระจายรายได้สู่เมือง

ยอดจองโรงเแรมช่วงสงกรานต์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หนุนกระจายรายได้สู่เมือง

รมว.ท่องเที่ยว เผยยอดจองโรงเแรมช่วงสงกรานต์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตั้งเป้ายอดจองมากกว่าร้อยละ 80 หนุนกระจายรายได้สู่เมืองรอง พร้อมชวนประชาชนแต่งกายชุดไทยเที่ยวสงกรานต์ชิงโล่รางวัลจากนายกฯ

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวฯ บอกว่า ยอดจองโรงแรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ขณะนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้เป็นจำนวนมา ซึ่งตั้งเป้าจะมียอดจองโรงแรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้มากกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนห้องพักทั้งหมด

ส่วนการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองทั้ง 55 จังหวัด เพื่อเป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น เช่น จังหวัดน่าน เชียงราย ชัยภูมิ นครพนม รมว.ท่องเที่ยวฯ บอกว่า ต้องใช้ระยะเวลาซักระยะหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ และสร้างภาพที่น่าจดจำให้กับนักท่องเที่ยว พร้อมขอประชาชนและผู้ประกอบการที่อาศัยในเมืองรองอย่าเปลี่ยนอะไรตามใจนักท่องเที่ยว เพราะการท่องเที่ยวชุมชนอยู่ได้เพราะมีอัตลักษณ์เฉพาะของแต่ละพื้นที่อยู่แล้ว

สำหรับประเด็นที่น่ากังวลเกี่ยวกับการดูแลรักษาโบราณสถานต่างๆ และสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ในช่วงสงกรานต์ และช่วงที่กำลังมีนักท่องเที่ยวตามรอยละครเรื่องบุพเพสันนิวาสเป็นจำนวนมากจนอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งของในสถานที่ดังกล่าว ทางกระทรวงฯได้มีการลงนามร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีการประชุมร่วมกันทุกเดือนเพื่อวางแนวทาง และมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ต่างๆ รวมถึงวางแนวทางอำนวยความสะดวกตามจุดสถานที่ท่องเที่ยวด้วย

พร้อมกันนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยังร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม เชิญชวนคนไทยและต่างประเทศสวมผ้าไทยเล่นสงกรานต์ เพื่อชิงรางวัลและรับโล่รางวัลจาก นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยแบ่งรางวัลออกเป็น 3 ประเภท คือ ประเภทชาย //ประเภทหญิง และครอบครัว ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถส่งภาพได้ที่เพจเฟซบุ๊ก ชื่อ ประเพณีสงกรานต์ 2561 นอกจากนี้ยังเปิดให้ประชาชนที่แต่งชุดไทยสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ,อุทยานประวัติศาสตร์ และแหล่งเรียนรู้ของกระทรวงวัฒนธรรมได้ฟรี ใน3 ช่วง ประกอบด้วย ช่วงสัปดาห์อนุรักษ์มรดกไทย ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน และช่วงงานมหกรรมวัฒนธรรมใต้ร่มพระบารมี 236 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 21-26 เมษายนนี้