วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (3 เม.ย.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (3 เม.ย.61)

กังวลรัสเซียผลิตเพิ่มฉุดราคาน้ำมันดิบร่วงกว่า 2%

- ราคาน้ำมันดิบปรับลดหลังรายงานกำลังการผลิตน้ำมันดิบรัสเซียในเดือน มี.ค. เพิ่มขึ้นจากเดือน ก.พ. มาอยู่ที่ 10.97 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยรัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่อยู่ในความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบระหว่างกลุ่มประเทศโอเปค (OPEC) และนอกกลุ่มประเทศโอเปค (Non-OPEC) จึงส่งผลให้เกิดความกังวลในตลาดน้ำมันดิบโลก

- ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันหลังผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่อย่างซาอุดิอาระเบียมีแนวโน้มปรับลดราคาน้ำมันดิบทุกชนิดที่ส่งมายังทวีปเอเชียในเดือน พ.ค. เพื่อสะท้อนถึงราคาน้ำมันดิบจากตะวันออกกลางที่เริ่มอ่อนตัว

- ประเทศบาห์เรนค้นพบแหล่งขุดเจาะน้ำมันดิบขนาดใหญ่สุดในรอบหลายทศวรรตหรือนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2475 ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของประเทศ แหล่งขุดเจาะดังกล่าวคาดว่าจะผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติได้มากกว่าแหล่งเก่าสองแห่งที่มีอยู่

- แรงตึงเครียดระหว่างสหรัฐ และจีนยิ่งทวีคูณ หลังจีนสั่งเพิ่มราคาสินค้า 128 ชนิดที่นำเข้าจากสหรัฐ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยราคาสินค้าถูกปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดร้อยละ 25  หรือคิดเป็นจำนวนเงิน 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สงครามเย็นที่เกิดขึ้นระหว่างสองประเทศส่งผลให้นักลงทุนเกิดความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากการซื้อขายยังคงเบาบางหลังผู้ผลิตและผู้ซื้อยังคงชะลอการซื้อขายเพื่อดูทิศทางตลาด อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการนำเข้าน้ำมันเบนซินในเม็กซิโกที่เพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานที่มีอยู่มากในเอเชียเหนือ อย่างไรก็ตาม อุปทานที่ตึงตัวในอินเดียและตะวันออกกลางจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นมีส่วนช่วยพยุงตลาดในเอเชีย

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

  • ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 62-67 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
  • ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 66-71 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • การร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกโอเปคยังคงอยู่ในระดับที่ดี โดยระดับความร่วมมือระหว่างทั้งสองกลุ่มในเดือน ก.พ. แตะระดับสูงสุดตั้งแต่เริ่มข้อตกลง นอกจากนี้ กลุ่มผู้ผลิตยังมีแนวโน้มร่วมมือกันต่อเนื่องในการปรับลดกำลังการผลิตไปจนถึงปี 2562
  • ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ คาดจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐ ปรับเพิ่มการขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี โดย EIA รายงานกำลังการผลิตน้ำมันดิบในปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4 มาแตะระดับสูงสุดในประวัติการณ์ที่ 10.4 ล้านบาร์เรลต่อวันและปริมาณการผลิตคาดจะปรับตัวสูงขึ้นกว่า 11 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปีนี้

---------------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

        โทร.02-797-2999