'หอการค้าไทย' มองปรับค่าแรงกระทบต้นทุน

'หอการค้าไทย' มองปรับค่าแรงกระทบต้นทุน

"หอการค้าไทย" มองการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมีผลต่อต้นทุนที่เพิ่มขึ้น กลุ่มที่ได้รับผลกระทบเป็นกลุ่มที่ใช้แรงงานจำนวนมาก เช่นภาคการเกษตร และเอสเอ็มอี

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ กรรมการและรองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศมีผลตั้งแต่วันที่1 เมษายนจะมีผลให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับตัวสินค้าว่าใช้แรงงานคนมากน้อย กลุ่มที่ต้องระวังคือภาคการเกษตรและเอสเอ็มอี ที่มีการใช้แรงงานและวัตถุดิบไทยในการผลิตเป็นหลัก รวมถึงค่าเงินที่ยังคงมีความผันผวน ส่วนผลกระทบต่อภาพรวมสินค้าในประเทศขึ้นอยู่กับดีมานด์ ซัพพลายในส่วนกำลังซื้อพบว่ายังไม่ฟื้นตัว รัฐบาลควรมีการผลักดันรายได้เกษตรกร รากหญ้าให้กำลังซื้อขยับขึ้นมา สร้างโอกาสในการทำงานให้คนกลุ่มเหล่านี้

ขณะที่การแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายขาดการรายงาน และไร้การควบคุม IUU หอการค้าไทยมองว่ารัฐบาลมาถูกทางในการแก้ปัญหา ทั้งข้อกฎหมายที่เข้ามาควบคุมดูแลและการบริหารจัดการ ในช่วงที่ผ่านมาจากการที่สหภาพยุโรปติดตามการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายในประเทศไทยถือว่ามีความพึงพอใจระดับนึง ซึ่งในช่วงวันที่ 4 -11 เมษายนนี้ จะส่งเจ้าหน้าที่ติดตามการแก้ปัญหาอีกครั้ง ส่วนจะมีการปลดใบเหลืองให้กับประเทศไทยในเรื่องการทำประมงผิดกฎหมายหรือไม่นั้น เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าทางสหภาพยุโรปมีเงื่อนไขพิเศษอย่างไร