ไต้หวันไฟเขียว ชวนลงทุนร้านอาหารไทย ชี้TTFBมี107สาขา

ไต้หวันไฟเขียว ชวนลงทุนร้านอาหารไทย ชี้TTFBมี107สาขา

ร้านอาหารไทยมีโอกาสเข้าไปลงทุนในไต้หวัน หลังพบปัจจุบันมีอยู่เป็นพันแห่ง แต่เจ้าของกลับไม่ใช่คนไทย สามารถเข้าไปลงทุนได้ 100% และไม่ใช่เรื่องยาก ชี้ตัวอย่าง TTFB ร้านอาหารไทยที่ประสบความสำเร็จ ล่าสุดมีสาขาถึง 107 สาขาทั้งในไต้หวันและจีน

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) ได้รายงานโอกาสการเข้าไปลงทุนเปิดร้านอาหารไทยในไต้หวัน โดยพบว่า ปัจจุบันนี้อาหารไทยได้รับความนิยมในตลาดไต้หวันเป็นอย่างมาก มีจำนวนร้านอาหารไทยในไต้หวันประมาณ 1,000 แห่ง แต่เกือบทั้งหมดมีเจ้าของเป็นคนไต้หวัน ไม่ใช่คนไทย ทำให้ร้านอาหารที่มีอยู่ดังกล่าว อาจจะไม่ได้มีอาหารรสไทยแท้ หรือได้รับบริการแบบไทย ซึ่งสำนักงานฯ ได้ยืนยันว่า
หากผู้ประกอบการไทยสนใจที่จะเข้าไปลงทุนเปิดร้านอาหารไทยในไต้หวัน จึงมีโอกาสสูงมาก

ไต้หวันไฟเขียว ชวนลงทุนร้านอาหารไทย ชี้TTFBมี107สาขา

"ปัจจุบันตลาดร้านอาหารไทยในไต้หวัน เป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงมาก และกฎหมายของไต้หวันที่มีความโปร่งใส และการอนุญาตให้คนต่างชาติถือหุ้นในบริษัทได้ 100% ทำให้การเข้าไปลงทุนหรือการขยายสาขาร้านอาหารไทยไปยังไต้หวันไม่ใช่เรื่องยากสำหรับผู้ประกอบการไทย โดยหากร้านอาหารไทยรายใดมีความสนใจที่จะเข้าไปลงทุน สามารถติดต่อมายังกรมฯ หรือติดต่อสำนักงานฯ ที่อยู่ในไต้หวันได้เลย" นางจันทิรากล่าว

นางจันทิราได้กล่าวเสริมอีกว่า สำหรับร้านอาหารไทยที่ประสบความสำเร็จในตลาดไต้หวันแล้ว เช่น กลุ่ม Tai Tong Food & Beverage Group (TTFB) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการร้านอาหารไทยรายใหญ่ที่สุดของไต้หวัน และมีแบรนด์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในตลาดร้านอาหารไทย คือ ร้าน Thai Town Cuisine มีร้านอาหารรวม 107 สาขาในไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่ โดยมีแผนที่จะขยายตลาดร้านอาหารให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะออกแบรนด์ร้านอาหารแบรนด์ที่ 7 ของกลุ่มในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เสนอบริการในส่วนของอาหารอาเซียนโดยเฉพาะ เพื่อตอบรับกระแสความคึกคักเกี่ยวกับอาเซียนในไต้หวันที่เริ่มมีมากขึ้น

ไต้หวันไฟเขียว ชวนลงทุนร้านอาหารไทย ชี้TTFBมี107สาขา

ทั้งนี้ นอกจากจะมีการออกแบรนด์ใหม่ TTFB ยังจะเร่งขยายสาขาสำหรับแบรนด์อื่นของบริษัทที่เริ่มติดตลาดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ Very Thai Noodle และ Rice Bar ซึ่งคาดว่าจะได้รับกระแสตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดีเช่นเคย

อย่างไรก็ตาม ในรอบปี 2560 ที่ผ่านมา TTFB มีลูกค้ามาใช้บริการในร้านอาหารทั้งหมดทุกแบรนด์มากกว่า 7.5 ล้านคน สามารถทำรายได้รวมทั้งปีประมาณ 4,104 ล้านเหรียญไต้หวัน (1 เหรียญสหรัฐ เท่ากับ 30 เหรียญไต้หวัน) เพิ่มขึ้น 6.6% โดยเป็นตัวเลขรายได้ที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาและเป็นการสร้างสถิติรายได้สูงสุดเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน ซึ่งจะเห็นได้ว่า ตลาดอาหารไทยในไต้หวันยังมีโอกาสสูงมาก และยังมีช่องว่างให้ผู้ประกอบการที่สนใจจะเข้าไปลงทุน