มาเลเซียไฟเขียวก.ม.ข่าวปลอม โทษสูงสุด 6 ปี

มาเลเซียไฟเขียวก.ม.ข่าวปลอม โทษสูงสุด 6 ปี

รัฐบาลมาเลเซียเห็นชอบผลักดันร่างกฎหมายต่อต้านการเผยแพร่ข่าวปลอมที่มีโทษจำคุกสูงสุด 6 ปี แม้มีกระแสวิตกว่ากฎหมายนี้อาจจะถูกนำไปใช้ในการกวาดล้างผู้มีความเห็นต่างกับรัฐบาลก่อนการเลือกตั้ง

รัฐสภามาเลเซียได้อภิปรายในร่างกฎหมายนี้ในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีที่แล้ว (29 มี.ค.) และในวันนี้ (2 เม.ย.) และในที่สุด สมาชิกซึ่งส่วนใหญ่มาจากรัฐบาลผสมแนวร่วมแห่งชาติ (บีเอ็น) ได้ลงมติให้ความเห็นชอบในร่างกฎหมายฉบับนี้ 

เดิมร่างกฎหมายนี้กำหนดบทลงโทษไว้สูงสุดที่จำคุก 10 ปีและปรับอีก 5 แสนริงกิต หากมีการเผยแพร่สิ่งที่เจ้าหน้าที่เห็นว่าจะเป็นข่าวปลอม แต่รัฐบาลได้ปรับลดบทลงโทษจำคุกให้เหลือ 6 ปี หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

นางอาซาลินา ออธมาน รัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้ไม่ได้มีเป้าประสงค์ที่จะจำกัดเสรีภาพในการแสดงความเห็น แต่จะจำกัดการเผยแพร่ข่าวปลอม

อย่างไรก็ตาม บรรดาสมาชิกรัฐสภาฝ่ายค้านวิพากษ์วิจารณ์ว่า กฎหมายมีบทลงโทษรุนแรงและจะทำให้มีการจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

ขั้นต่อไปจะมีการนำเสนอร่างกฎหมายนี้ให้วุฒิสภาพิจารณา และจะต้องได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสมาชิกเกินกึ่งหนึ่ง ขณะที่สมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่ก็เป็นสมาชิกของพรรคร่วมรัฐบาล หลังจากนั้นจะนำทูลเกล้าถวายสมเด็จพระราชาธิบดีเพื่อลงพระปรมาภิไธยก่อนจะมีผลบังคับใช้

กฎหมายฉบับนี้บังคับใช้ทั้งกับสื่อในประเทศและต่างประเทศ แต่ถูกมองว่าเป็นความพยายามสกัดกั้นเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับความอื้อฉาวของกองทุนพัฒนามาเลเซีย (วันเอ็มดีบี) ที่สร้างความสั่นคลอนให้กับรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค 

คาดว่า การเลือกตั้งของมาเลเซียจะมีขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และนายนาจิบก็พยายามที่จะให้ได้ชัยชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3