เที่ยวอยุธยา ตามรอยละครดัง และวัดดังในอดีต

เที่ยวอยุธยา ตามรอยละครดัง และวัดดังในอดีต

กรุงศรีฯจัดกิจกรรม "นุ่งซิ่น แต่งไทย ไปอยุธยา" ตามรอยละครบุพเพสันนิวาส

กิจกรรมชวน “นุ่งซิ่น แต่งไทย ไปอยุธยา” พาสายบุญทั้งหลายไปกราบพระคู่บ้าน คู่เมือง ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมตามรอยละครดังแห่งปี บุพเพสันนิวาส ไปกันถึง 3 วัด ได้แก่ 1.วัดใหญ่ชัยมงคล เพื่อไปกราบ “พระเจดีย์ชัยมงคล” ซึ่งเป็นเจดีย์ที่สูงที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเจดีย์องค์นี้ได้รับการปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในพระอุโบสถของวัดนี้ยังเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธชัยมงคล ทั้งยังมีการค้นพบ ชัยมงคลคาถา บรรจุอยู่ภายในอุโบสถ นอกจากนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ก่อสร้างเสร็จในปี พ.ศ.2544

2.วัดพุทไธศวรรย์ เป็นพระอารามหลวงตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) ภายในวัดมี ปรางค์ประธาน องค์ใหญ่ศิลปะแบบขอม ตั้งอยู่กึ่งกลางอาณาเขตพุทธาวาสบนฐานไพที ซึ่งมีลักษณะย่อเหลี่ยมมีบันไดขึ้น 2 ทาง คือ ทางทิศตะวันออก และทางทิศตะวันตก ส่วนทิศเหนือทิศใต้มีมณฑปมีพระประธาน พระตำหนักสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ นอกจากนี้ยังมีพระโบสถอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของปรางค์ประธานอีกด้วย

ซึ่งวัดนี้เป็นวัดตามรอยฉาก ละครพีเรียด บุพเพสันนิวาส ที่ แม่หญิงการะเกดลอดผ่านม่านอาคมของพระอาจารย์ชีปะขาว เข้ามาบริเวณวัดได้ และ เป็นสถานที่ฝึกอาวุธของเหล่าทหาร ฉากที่ หมื่นสุนทรเทวา กับ หมื่นเรืองราชภักดี ฝึกดาบอาคมในสำนักพระอาจารย์ชีปะขาว
3.วัดไชยวัฒนาราม สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง เพื่ออุทิศพระราชกุศลถวายพระราชมารดาแต่สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงสันนิษฐานว่า วัดนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือนครละแวกโดยจำลองแบบมาจากปราสาทนครวัด

เป็นวัดเก่าแก่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถูกใช้ในฉากที่ เกศสุรางค์กับเรืองฤทธิ์ ในยุคปัจจุบัน เข้ามาศึกษาหาข้อมูลทางด้านโบราณคดี และเป็นฉากที่ทั้งสองได้พบเห็นวิญญาณของแม่หญิงการะเกด ก่อนจะทำให้ทั้งคู่ประสบอุบัติเหตุ จนเกศสุรางค์ได้เสียชีวิตและจิตวิญญาณได้ไปอยู่ในร่างของแม่หญิงการะเกดเพื่อไปทำคุณงามความดี

ทั้งนี้ กิจกรรมกรุงศรีและพี่น้องผองเพื่อนสื่อมวลชน ชวน “นุ่งซิ่น แต่งไทย ไปอยุธยา” จัดโดยธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) พาสายบุญทั้งหลายไปกราบพระคู่บ้าน คู่เมือง ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมตามรอยละครดังแห่งปี บุพเพสันนิวาส เมื่อวันเสาร์ที่ 31 มีนาคม 2561