'วิษณุ' เผยกฤษฎีกา ร่างแก้คำสั่งคสช.ที่ 53/2560 แล้ว

'วิษณุ' เผยกฤษฎีกา ร่างแก้คำสั่งคสช.ที่ 53/2560 แล้ว

“วิษณุ” เผยกฤษฎีกา ร่างแก้ปัญหา คำสั่ง คสช. 53/2560 ไว้แล้ว เตือนนักการเมือง อย่ามัวแต่หลัวเลื่อน ลต. เดี๋ยวเตรียมการไม่ทัน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 2 เม.ย.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า ทางผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ส่วนคำวินิจฉัยจะออกมาอย่างไร ก็มีผลผูกมัดผู้เกี่ยวข้องต้องปฏิบัติตาม แต่ขณะนี้ยังไม่มีคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ จึงยังต้องทำอะไร ส่วนข้อขัดข้องที่บางฝ่ายยกขึ้นมาจากคำสั่งดังกล่าวพอจะทราบกันอยู่ เรามีการหารือเป็นระยะ และก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเรียกพรรคการเมืองมาชี้แจงข้อซักถาม เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา ก็ได้มีการประชุมร่วมกันระหว่าง กกต. รัฐบาล และคสช. และทราบถึงข้อสงสัยเหล่านี้ และพบว่ามีส่วนที่จะเป็นปัญหาในการปฏิบัติจริงตามคำสั่งหัวหน้า คสช. โดยได้คิดกันไว้ว่าเมื่อถึงจุดหนึ่งที่รวบรวมข้อสงสัยได้ชัดเจนอาจจะต้องแก้ไข เช่น การประชุมใหญ่ของพรรคการเมืองที่ต้องมีหัวหน้าพรรคและตัวแทนสาขาเข้าร่วม ซึ่งบางพรรคยังไม่มีตัวแทนสาขา เป็นข้อขัดข้องที่ต้องแก้ไข โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ยกร่างเตรียมไว้ก่อนแล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะมีการปรับแก้เมื่อใด ถ้ามีจะต้องผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม คสช.ก่อน

นอกจากนี้นายวิษณุกล่าวอีกว่า ในส่วนกรณีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น แม้จะมีเวลายื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ถึง 12 เม.ย. แต่คงไม่รอให้ถึงสิ้นสุด เพราะเวลาทุกนาทีมีค่า หากจะส่งศาลรัฐธรรมนูญควรทำโดยเร็ว เพื่อจะได้รีบพิจารณาวินิจฉัย และวันนี้แม้นายกฯ จะไม่ได้ส่งร่างกลับไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แต่สมาชิก สนช.สามารถเข้าชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเองได้ในกรอบเวลา 25 วัน ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะกระทบต่อโรดแมปนั้น ยืนยันไม่กระทบ เพราะมีวิธีบริหารจัดการ แต่ตนยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้

“เอาเป็นว่าใครเตรียมจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ท่านก็ไปเตรียมหาเสียงให้ทันการเลือกตั้งในเดือน ก.พ.62 แล้วกัน อย่างอื่นคนอื่นจะช่วยจัดการให้ ท่านไม่ต้องจัดการอะไร ถ้ามัวแต่นั่งกังวลสงสัยว่าจะเลื่อนเลือกตั้งหรือเปล่า เลยยังไม่หาเสียง หรือยังไม่ได้ตัดสินใจลาออกจากราชการ เดี๋ยวจะไม่ทันนะ รัฐบาลจะพูดเรื่องโรดแมปต่อเมื่อ เห้ย! ต้องเลื่อนแล้วเว้ย ถ้ายังไม่เลื่อนก็ยังเป็นไปตามโรดแมป” นายวิษณุ กล่าว