ปตท.ปั้นบุคลากรส่งอีอีซี ดัน ‘วังจันทร์’ ทาบซิลิคอน

ปตท.ปั้นบุคลากรส่งอีอีซี ดัน ‘วังจันทร์’ ทาบซิลิคอน

กลุ่ม ปตท.ดัน "วังจันทร์วัลเลย์" เทียบชั้น "ซิลิคอน วัลเลย์" ผลิตบุคลากรป้อนอีอีซี พร้อมวางแผนสร้างสตาร์ทอัพ ตั้งกองทุนร่วมลงทุนสนับสนุนงบทุ่ม 1 หมื่นล้านบาทสร้างโรงเรียนกำเนิดวิทย์-สถาบันวิทยสิริเมธี ปั้นนักวิจัยพัฒนาระดับหัวกะทิ

การสร้างความยั่งยืนของภาคธุรกิจอยู่ที่การพัฒนาบุคลากรทำให้ธุรกิจระดับโลกหลายแห่งมีการจัดตั้งสถาบันการศึกษาของตัวเอง รวมถึงกลุ่ม ปตท.ที่ใช้งบประมาณและเงินสมทบจากหลายองค์กรกว่า 10,000 ล้านบาท ในช่วงปี 2555-2564 เพื่อตั้งสถาบันการศึกษาของตัวเอง

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ผู้ก่อตั้งโรงเรียนกำเนิดวิทย์กล่าวในงานมอบเกียรติบัตรให้นักเรียนโรงเรียนกำเนิดวิทย์ที่จบชั้น ม.6 รุ่นที่ 1 ว่า ในโลกดิจิทัลจะต้องใช้ปัญญาในการขับเคลื่อน ซึ่งไทยกำลังมีนโยบายประเทศไทย 4.0 แต่การจะขับเคลื่อนนโยบายนี้จะต้องสร้างคนไทย 4.0 ขึ้นมาก่อน ดังนั้นการสร้างการศึกษาของประเทศจะเป็นการสร้างคนไทย 4.0 ที่จะมาขับเคลื่อนนโยบายประเทศไทย 4.0 และในโลกยุค 4.0 นักวิทยาศาสตร์ถือว่าสำคัญที่สุด และสำคัญกว่าแพทย์หรือวิศวกร

การพัฒนาคนไทยทั้ง 60 ล้านคน ให้เป็นคนเก่งทั้งหมดไม่ได้ แต่วิธีการที่จะดำเนินการได้เร็วอยู่ที่การคัดคนเก่งแล้วให้การศึกษาที่ดีและฝากความหวังไว้กับกลุ่มคนเหล่านี้ และการที่บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทพลังงานแห่งชาติที่เข้าดำเนินการด้านการศึกษาเพื่อยกระดับฐานความรู้ของสังคมในปี 2555 ปตท.ติดอันดับ 100 บริษัท จากผลการประกาศจัดอันดับโลกล่าสุดโดยนิตยสาร ฟอร์จูน ทำให้ ปตท.พิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้องค์กรยั่งยืนและอยู่รอดได้ โดยบริษัทขนาดใหญ่ของเกาหลีใต้จะมีสถาบันการศึกษาของตัวเอง เช่น ฮุนได ซัมซุง แอลจี ในขณะที่อาเซียนมีบริษัทปิโตรนาสของมาเลเซียเป็นบริษัทแรกที่สร้างมหาวิทยาลัยของตัวเอง จึงทำให้ ปตท.ตัดสินใจลงทุนด้านการศึกษา โดยไม่ใช่การลงทุนเพื่อผลกำไรแต่เป็นการลงทุนเพื่อรองรับไทยแลนด์ 4.0

นายเทวินทร์ วงศ์วานิชประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบตั้งเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซีไอ) ที่วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง ซึ่งจะมีผลต่อการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับภาคอุตสาหกรรมของประเทศและมีผลต่อกลุ่ม ปตท.ที่กำลังลงทุนในธุรกิจที่ใช้ไบโอเทคโนโลยี รวมถึงในอนาคตมีแผนพัฒนาธุรกิจหุ่นยนต์และไอทีที่จะทำให้งบวิจัยและพัฒนาของกลุ่ม ปตท.เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันโลกแข่งขันด้วยเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์

ปตท.ต้องการให้วังจันทร์วัลเลย์ เป็นเหมือนซิลิคอนวัลเลย์ ที่สร้างบุคลากรด้านการวิจัยพัฒนาให้กับกลุ่ม ปตท.และเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งเป็นพื้นที่การลงทุนของกลุ่ม ปตท.ด้วย

ศูนย์วิจัยและพัฒนาจะประกอบด้วยปัจจัยสำคัญ 4 ด้าน คือ 1.การสร้างสตาร์ทอัพ 2.เงินสนับสนุนสตาร์ทอัพในรูปแบบต่างๆ เช่น กองทุนร่วมลงทุน ซึ่งกลุ่ม ปตท.กำลังตั้งกองทุนนี้ 3.ธุรกิจที่จะให้สตาร์ทอัพได้ทดลองใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นมา 4.สถาบันที่เป็นต้นแบบของการพัฒนาเทคโนโลยี ซึ่งกลุ่ม ปตท.ได้จัดตั้งสถาบันวิทยสิริเมธีขึ้นมาและจะดึงสถาบันการศึกษาอื่นเข้ามาร่วมเป็นต้นแบบด้วย

กลุ่ม ปตท.จะให้โรงเรียนกำเนิดวิทย์เป็นต้นแบบในการร่วมโครงการประชารัฐที่กำลังเนินการ โดยจะนำหลักสูตรคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษของโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ไปเป็นต้นแบบให้กับโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการประชารัฐในพื้นที่ห่างไกล เพื่อยกระดับหลักสูตรของโรงเรียนต่างๆ รวมทั้งให้ครูของโรงเรียนกำเนิดวิทย์สัมมนาเชิงปฏิบัติการร่วมกับครูทั้ง 80 โรงเรียน เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับครู จะเป็นอีกแนวทางในการพัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ในวงกว้าง

นายชาญศิลป์ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม ปตท.กล่าวว่า ปตท.ประเมินว่าการพัฒนาวังจันทร์วัลเลย์จะเป็นรูปร่างได้ภายในปี 2562 โดยขณะนี้ในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ยังเหลือประมาณ 1,000 ไร่เศษ หลังจากใช้พื้นที่ไปแล้ว 1,000 ไร่เศษ โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จะชักชวนบริษัทต่างๆ เข้ามาตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างเทคโนโลยีให้กับประเทศ หลังจากที่ผ่านมามีนักเรียนทุนที่มีความสามารถไปเรียนและทำงานในต่างประเทศ แต่ไทยต้องซื้อเทคโนโลยีจากต่างประเทศมาใช้

นายสุรพล นิติไกรพจน์ ประธานกรรมการบริหารโรงเรียนกำเนิดวิทย์ กล่าวว่า โรงเรียนมีจุดประสงค์เพื่อสร้างนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษมีค่าใช้จ่ายต่อหัว 9 แสนบาท ต่อ ปี ในปีแรกมีผู้จบการศึกษาชั้น ม.6 รวม 71 คน โดยนักเรียนที่จบไปไม่มีข้อผูกพันเรื่องทุนการศึกษา และผลการเรียนของนักเรียนที่จบไปอยู่ในเกณฑ์ดี และในขณะที่ยังไม่จบการศึกษา ได้รับข้อเสนอให้เข้าไปศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยในและต่างประเทศ48 คนและในจำนวนนี้ได้ทุนไปศึกษาต่อในสาขาวิชาทางด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยี ถึง 16 คน ซึ่งเป้าหมายหลักของกลุ่ม ปตท.งต้องการให้นักเรียนที่จบการศึกษาเรียนต่อด้านวิทยาศาสตร์