แนะ 5 วิธีลดอาการเสียวฟัน

แนะ 5 วิธีลดอาการเสียวฟัน

ทันตแพทย์ เผยดื่มน้ำอัดลม ทานอาหารรสเปรี้ยว แปรงฟันไม่ถูกวิธี ปัจจัยเสริมทำให้เกิดอาการเสียวฟัน แนะ 5 วิธีช่วยลดอาการเสียวฟัน

ทันตแพทย์หญิงปิยะดา ประเสริฐสม ผู้อำนวยการสำนักงานทันตสาธารณสุข กรมอนามัย กล่าวว่า อาการเสียวฟัน เป็นสาเหตูปัญหาทันตกรรมที่เกิดขึ้นจากภาวะเหงือกร่นและเคลือบฟันกร่อน มักพบในคนอายุระหว่าง 20 – 50 ปี ซึ่งพฤติกรรมที่เป็นปัจจัยเสริมทำให้เกิดอาการเสียวฟัน เช่น ดื่มน้ำอัดลม รับประทานอาหารรสเปรี้ยว อาหารแข็งและเหนียว แปรงฟันไม่ถูกวิธี แปรงฟันแรงเกินไป พฤติกรรมเหล่านี้ ทำให้เคลือบฟันสึกและบางลงถึงชั้นเนื้อฟันที่ใกล้กับเส้นประสาท ของเหลวในท่อเนื้อฟันไปกระตุ้นปลายประสาทฟันทำให้เกิดอาการเสียวฟัน

สำหรับการป้องกันและลดอาการเสียวฟัน มี 5 วิธี ได้แก่ 1. ใช้ยาสีฟันที่มีสารโปแทสเซียมไนเตรต หรือสตรอน อะซิเตตผสมอยู่ 2. ใช้แปรงสีฟันขนนุ่มและแปรงฟันให้ถูกวิธี ควรขอคำแนะนำจากทันตแพทย์ 3. อย่าเคี้ยวของแข็ง เพราะจะทำให้ฟันเกิดแตกและหักเป็นรอยร้าว 4. ดื่มน้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวและน้ำอัดลม 5. แปรงฟันให้ถูกวิธีอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และใช้ไหมขัดฟันหลังแปรงฟันทุกครั้ง และถ้าทำ 5 วิธีข้างต้นแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ให้รีบไปปรึกษาทันตแพทย์ เพื่อรักษาให้ถูกต้องตามต้นเหตุ