กฟผ.เลือก'ตู้เย็น'ประเดิมกองทุนลดโลกร้อน 320 ล้านบาท

กฟผ.เลือก'ตู้เย็น'ประเดิมกองทุนลดโลกร้อน 320 ล้านบาท

กฟผ.เดินหน้าเชิญชวนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นเปลี่ยนไลน์การผลิตมาใช้สารทำความเย็นจากธรรมชาติ โดยจะได้รับเงินสนับสนุนในรูปแบบเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยจากกองทุน RAC NAMA ซึ่งรัฐบาลเยอรมนีและอังกฤษสนับสนุน 320 ล้านบาท

ในเร็วๆ นี้จะได้เห็นฉลากใหม่ของเครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความเย็น 4 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ตู้เย็น ตู้แช่ เครื่องทำน้ำเย็นและเครื่องปรับอากาศ เพิ่มเติมจากฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 โดยเพิ่มคุณสมบัติด้านความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการผลิตที่เปลี่ยนมาใช้สารทำความเย็นจากธรรมชาติ โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ผู้ริเริ่มฉลากเบอร์ 5 เตรียมศึกษาพิจารณารูปแบบที่เหมาะสมในการสื่อสารให้เข้าถึงผู้บริโภค


กฟผ.เดินหน้าเชิญชวนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นเปลี่ยนไลน์การผลิตมาใช้สารทำความเย็นจากธรรมชาติ โดยจะได้รับเงินสนับสนุนในรูปแบบเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยจากกองทุน RAC NAMA ซึ่งรัฐบาลเยอรมนีและอังกฤษอนุมัติเงินสนับสนุน 320 ล้านบาท (8.3 ล้านยูโร) ให้ประเทศไทยใช้ในรูปแบบเงินอุดหนุนและเงินทุนหมุนเวียน
รับ 320 ล้านเดินหน้ารักษ์โลก


กฎชยุตม์ บริบูรณ์จตุพร รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้า กฟผ. กล่าวว่า กองทุน RAC NAMA 320 ล้านบาทที่ส่งผ่านมายังประเทศไทยนั้น กฟผ.จะทำหน้าที่บริหารเงินทุนผ่านมาตรการจูงใจทางการเงินเพื่อส่งเสริมการผลิตและการใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงในการใช้สารทำความเย็นธรรมชาติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมใน 4 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ตู้เย็น ตู้แช่ เครื่องทำน้ำเย็นและเครื่องปรับอากาศ


เงินทุนจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือเงินอุดหนุน 120 ล้านบาท จะใช้สนับสนุนให้ผู้ประกอบการปรับเปลี่ยนสายการผลิต รวมทั้งสนับสนุนเครื่องมือและอุปกรณ์ด้านการฝึกอบรมและทดสอบ และส่วนที่สองคือเงินทุนหมุนเวียน 200 ล้านบาทจะใช้ส่งเสริมผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาด ในระยะแรก กฟผ.จะนำร่องกิจกรรมส่งเสริมการขายกับอุปกรณ์ประเภทตู้เย็น เพราะเป็นอุปกรณ์ใช้ไฟฟ้าพื้นฐานที่มีกันเกือบทุกครัวเรือน และต้องใช้ไฟฟ้าทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง จึงได้ร่วมมือกับพันธมิตรจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ตู้เย็นที่ใช้สารทำความเย็นธรรมชาติ ชนิด R600a

โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันการเงิน 4 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในการให้บริการแบ่งชำระการซื้อตู้เย็น ดอกเบี้ย 0 % นาน 10 เดือน เฉพาะรุ่นที่ได้รับฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 และใช้สารทำความเย็น R600a จำนวนทั้งสิ้น 11 เครื่องหมายการค้า 339 รุ่น ผ่านบัตรเครดิตของ 4 สถาบันการเงิน คาดว่าจะสามารถส่งเสริมให้เกิดการซื้อตู้เย็นชนิดนี้ 3 แสนเครื่อง ส่งผลให้ประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ถึงประมาณ 47 ล้านหน่วยต่อปี หรือ 188 ล้านบาทต่อปี และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ประมาณ 25,000 ตันต่อปี


ด้านนายทิม มาเลอร์ ผู้อำนวยการองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน ประจำประเทศไทยและมาเลเซีย กล่าวว่า ไทยถือเป็นหนึ่งในศูนย์การผลิตที่สำคัญของโลกในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น กองทุน RAC NAMA จึงเน้นส่งเสริมเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพพลังงานสูงและใช้สารทำความเย็นธรรมชาติที่มีค่าศักยภาพในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน (GWP) ที่ต่ำมาก และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าสารทำความเย็นสังเคราะห์ทั่วไปถึง 100-1,000 เท่า นอกจากนี้การใช้สารทำความเย็นธรรมชาติดังกล่าวควบคู่ไปกับการพัฒนาอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมจะสามารถลดการใช้พลังงานได้ถึงร้อยละ 5-25


ในส่วนของ GIZ จะทำหน้าที่สนับสนุนด้านเทคนิค โดยส่งเสริมให้มีการเชื่อมโยงองค์ความรู้และความร่วมมือจากต่างประเทศ รวมทั้งช่วยให้ประเทศไทยเข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์และเหมาะสม ทั้งหวังให้เป็นตัวอย่างของกลไกทางการเงินสีเขียวที่ประสบความสำเร็จในการลดผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
สผ.แสวงหาเม็ดเงินช่วยไทย


รวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กล่าวว่า สผ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เวลา 2 ปีในการเจรจานำเสนอแผนการและความพร้อมของหน่วยงานไทย กระทั่งประสบความสำเร็จจึงได้รับการอนุมัติเงินก้อนดังกล่าวจาก NAMA Facility กองทุนนี้ถือเป็นมิติใหม่การดำเนินมาตรการทางการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย และถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะสนับสนุนการลดก๊าซเรือนกระจกตามเป้าหมายการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด โดยมีเป้าหมายภายในปี 2563 ที่ร้อยละ 20-25 จากกรณีปกติ ภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความตกลงปารีสหรือ Paris Agreement